ไอบาฉุนฟ้องBBCออกสารคดีอื้อฉาวซ้ำ

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ไอบา'ยื่นฟ้อง'BBC'หลังออกอากาศซ้ำสารคดีรับเงิน 10 ล้านดอลล่าร์แลกเหรียญทองโอลิมปิก 2012
                  
13 ส.ค.55 หลังจากตกเป็นข่าวอื้อฉาว กรณีที่ต้องมีการกลับคำตัดสินการชกมวย ในโอลิมปิก 2012 ไปหลายคู่ และตกเป็นเป้าของการถูกวิพาษ์วิจารณ์เรื่องความโปร่งใสในการตัดสิน 

ล่าสุด สหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ ไอบา ได้ตัดสินใจฟ้องสถานีโทรทัศน์ BBC ของอังกฤษ หลังออกอากาศซ้ำสารคดีอื้อฉาว กรณีอาร์เซอร์ไบจัน จ่ายสินบน 10 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 300 ล้านบาท แลกกับเหรียญทอง 2 เหรียญ จากการแข่งขันชกมวยในลอนดอน เกมส์

 
ทั้งนี้  ไอบา ได้ตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมายต่อ BBC หลังจากออกอากาศสารคดีชุดนี้ซ้ำเมื่อวันศุกร์ ก่อนหน้ารอบชิงชนะเลิศในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งปรากฎว่า นักชกอาเซอร์ไบจัน 2 คน คือ มาโกเมดราซุล เมดซีดอฟ นักชกรุ่นซูเปอร์เฮฟวี่เวท และเทย์เมอร์ มัมมาดอฟ นักชกรุ่นเฮฟวี่เวท ต่างแพ้ในรอบรองชนะเลิศ และได้เหรียญทองแดงไปทั้งคู่
                
อย่างไรก็ตาม สารคดีที่ BBC นำมาออกอากาศซ้ำเมื่อวันศุกร์ เคยออกอากาศแล้วในรายการ นิวส์ไนท์เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว โดยระบุว่า อาร์เซอร์ไบจันจ่ายเงินซื้อเหรียญทองโอลิมปิกลอนดอน 2012 จำนวน 10 ล้านดอลล่าร์ แลกกับเหรียญทอง 2 เหรียญ ซึ่งทั้งไอบาและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ต่างตรวจสอบข้ออ้างของ BBC แต่ก็ไม่พบความหลักฐาน อีกทั้งสารคดีที่ออกอากาศก็เป็นชุดเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ทำให้ทางไอบา ภายใต้การบริหารของนายอู๋ ชิงกั๊วะ ชาวไต้หวัน ต้องตอบโต้กลับ BBC ด้วยการติดต่อสำนักงานกฎหมาย พีเอสบีในลอนดอน เพื่อเริ่มดำเนินการฟ้อง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์