พบต้นตอเชื้อลึกลับในเขมรแล้ว

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ด้านการอนามัยและสาธารณสุขเผยสามารถค้นพบต้นตอของเชื้อลึกลับที่คร่าชีวิตเด็กกัมพูชาไป 64 รายได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ด้านการอนามัยและสาธารณสุข เปิดเผยโดยอาศัยข้อมูลจากการทดลองค้นคว้าของสถาบันปาสเตอร์ ในกัมพูชา ซึ่งเก็บตัวอย่างจากคนไข้ทั้งหมด 24 คนที่พบว่า 15 คน มีการตอบสนองต่อเอ็นเทอร์โรไวรัส ชนิด 71 (Enterovirus Type 71)
 

ทั้งนี้ ไวรัสดังกล่าวเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อระบบประสาท และมักจะเกิดขึ้นในเด็กๆ เป็นส่วนใหญ่

ดอกเตอร์ ฟิลิปป์ บูชีย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ของสถาบันปาสเตอร์กล่าวผ่านจดหมายอิเล็กโทรนิกส์ (อีเมล์) ว่า ผลลัพธ์ดังกล่าวเป็นคำอธิบายสาเหตุถึงการระบาดในครั้งนี้ จนทำให้มีเด็กกัมพูชาเสียชีวิตถึง 64 ราย ได้เป็นอย่างดี

"เราหวังว่า ผลการศึกษาน่าจะแจ่มชัดมากยิ่งขึ้นในวันอังคารหรือพฤหัสหน้านี้" หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยาระบุในอีเมล์

อย่างไรก็ตาม แม้เบื้องต้นจะสามารถค้นพบต้นตอของเชื้อลึกลับได้ แต่ทางองค์การอนามัยโลกยังคงออกคำเตือนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชา ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปเฝ้าระวังอันตรายจากเชื้อไวรัสดังกล่าว เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดยังไม่ได้รับการแก้ไข และยังจำเป็นต้องอาศัยผลการวิเคราะห์มากกว่านี้ เพื่อยืนยันสาเหตุของโรคต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เด็กกัมพูชาอายุระหว่าง 2-3 ปีจำนวนทั้งหมด 66 คน ได้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์คันธา โบพา ทั้งหมดยกเว้น 2 คน เสียชีวิตอย่างลึกลับหลังจากทรมานกับปัญหาในระบบประสาท และระบบหายใจ

ขณะที่ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต ผู้ป่วยเด็กจะทรมานจากการที่ถุงลมในปอดถูกทำลาย

"ขณะนี้ เราจำเป็นต้องศึกษาให้ถี่ถ้วนว่าอะไรคือสาเหตุสำคัญสำหรับการเสียชีวิตในครั้งนี้ โดยต้องพิจารณาถึงปัจจัยเรื่องสารพิษว่ามีความเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่" ดอกเตอร์ บีท ริชเนอร์ จากโรงพยาบาลคันธาโบพา กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์