เหตรุนแรงที่รัฐยะไข่ในพม่าตายพุ่ง25ศพ

เหตรุนแรงที่รัฐยะไข่ในพม่าตายพุ่ง25ศพ

วานนี้ (12 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพม่าเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า
 
ในช่วง 5 วันของการเกิดเหตุรุนแรงจนถึงขึ้นนองเลือดทางศาสนาระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ มีผู้เสียชีวิตราว 25 ศพ และได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน  แต่แหล่งข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจนว่า พวกเขาเสียชีวิตอย่างไร และผู้ที่เสียชีวิตเป็นชาวพุทธหรือชาวมุสลิม
 

ขณะเดียวกัน ประชาคมโลกโหมกดดันพม่าให้ยุติความรุนแรงทางศาสนาในด้านตะวันตกของประเทศ

  โดยสหรัฐเรียกร้องให้หยุดความไม่สงบทางศาสนาทันที  นางฮิลลารี  คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น  และกล่าวว่า สหรัฐวิตกอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมโรฮิงญาในพม่า 
 

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน”ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” กล่าวเตือนว่า ความรุนแรงในพม่ากำลังจะควบคุมไม่อยู่  พร้อมกับเรียกร้องส่งคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าไปยังรัฐยะไข่ เพื่อเตือนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังถูกโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด


ด้าน พ.ต.ชาฟิกูร์  ราห์มาน  เจ้าหน้าที่ของหน่วยพิทักษ์พรมแดนบังกลาเทศหรือบอร์เดอร์ การ์ด  บังกลาเทศ (บีจีบี)เปิดเผยว่า 

เจ้าหน้าที่ของบีจีบีได้เข้าขัดขวางเรือ 3 ลำของชาวโรฮิงญา  ขณะพยายามแล่นเข้าสู่น่านน้ำบังกลาเทศเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา  ซึ่งผู้โดยสารบนเรือมีทั้งสิ้น 103 คน  รวมทั้งผู้หญิงกับเด็ก 81 คน ที่มาจากเมืองซิตตเว ในรัฐยะไข่ของพม่า  ก่อนส่งผู้อพยพทั้งหมดกลับประเทศ   พ.ต.ราห์มานกล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา  บังกลาเทศได้ผลักดันเรือของชาวโรฮิงญาไปแล้ว 11 ลำ ที่บรรทุกผู้โดยสารกว่า 400 คน


ทั้งนี้  เมืองซิตตเว เป็นเมืองเอกของรัฐยะไข่ในพม่า เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม 

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  และทำให้ทางการพม่าต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐยะไข่   เช่นเดียวกับทางการบังกลาเทศเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวพรมแดนที่ติดกับพม่าเป็นระยะทาง 200 กิโลเมตร เพื่อสกัดกั้นการไหลบ่าของผู้อพยพชาวโรฮิงญา    ทั้งนี้ สหประชาชาติประเมินว่า  ชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในพม่าเกือบ 800,000 คน  ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐยะไข่ และอีกราว 1 ล้านคนอาศัยอยู่ในประเทศอื่นๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์