“อองซานซูจี”เผยเยือนไทยไม่ได้ทำให้ใครไม่พอใจ

“อองซานซูจี”เผยเยือนไทยไม่ได้ทำให้ใครไม่พอใจ

วานนี้ (6 มิ.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของพม่า
 
กล่าวถึงภารกิจของเธอล่าสุดในการเดินทางไปเยือนประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ว่า ไม่ได้เป็นเหตุทำให้ใครไม่พอใจ เท่ากับเป็นการกลบข่าวลือว่า การเยือนไทยของเธอทำให้รัฐบาลพม่ารู้สึกลำบากใจ


การเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปีของนางอองซาน ซูจี ด้วยการไปเยือนไทย

และได้มีโอกาสไปพบกับผู้ใช้แรงงานชาวพม่าในประเทศไทย และเยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราว จ.ตาก รวมถึงเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ว่าด้วยเอเชียตะวันออก ในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นจุดสนใจของสื่อและผู้คนจากทั่วโลก


เดิมที พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า ก็มีกำหนดมาเยือนไทยในช่วงเวลาเดียวกัน และ เข้าร่วมประชุมงานเดียวกันด้วยนั้น แต่ต้องขอยกเลิกไปเพราะอ้างว่าติดภารกิจในประเทศพม่า ก็เลยคาดกันว่า พล.อ.เต็ง เส่ง อาจไม่พอใจในเรื่องนี้


นางอองซาน ซูจี เปิดแถลงข่าวที่เมืองย่างกุ้งว่า ไม่คิดว่าไปทำให้ใครไม่พอใจในประเทศพม่า

 เพราะว่าเธอไปพบกับผู้ใช้แรงงานชาวพม่าเท่านั้น รวมถึงพบกับเจ้าหน้าที่ของไทยบางคน ซึ่งดูแลรับผิดชอบเรื่องแรงงานต่างชาติและหารือในเรื่องที่เป็นประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย และ ก็ยังเป็นประเด็นเดียวกันที่เธอไปได้เยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราว จ.ตาก ซึ่งผลการหารือก็เป็นที่น่าพอใจมาก

ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของพม่า กล่าวต่อไปว่า  ไม่คิดว่าการมาเยือนไทยของเธอจะมีผลต่อสถานการณ์ของชาวพม่าในทางลบ
 
ส่วนในที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมนั้น นางอองซาน ซูจี กล่าวว่า ได้แสดงความเห็นไปอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา และได้ยินมาว่า บางคนอาจไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม เธอรู้สึกซาบซึ้งอย่างมากกับรัฐบาลไทยที่ทำให้การมาเยือนไทยของเธอได้ผลอย่างดี รัฐบาลไทยให้ความร่วมมืออย่างดีมากๆ ไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องลำบากใจอย่างแต่อย่างใด
 

นางอองซาน ซูจี ยังกล่าวถึงกำหนดการไปเยือนต่างประเทศในครั้งต่อไปนั้น จะเป็นที่ยุโรป

โดยในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เธอจะออกเดินทางไปเยือน 5 ประเทศด้วยกัน คือ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจุดสำคัญจะอยู่ที่การเดินทางไปนอร์เวย์ เพื่อรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเธอได้รับการประกาศชื่อเป็นผู้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เมื่อปี 2534 เสร็จภารกิจในยุโรปแล้ว เธอจะเดินทางกลับพม่าในวันที่ 30 มิ.ย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์