ชี้เหตุสังหารหมู่ที่ซีเรียไม่ช่วยให้ยูเอ็นเอสซีหาฉันทามติได้

ชี้เหตุสังหารหมู่ที่ซีเรียไม่ช่วยให้ยูเอ็นเอสซีหาฉันทามติได้

สหประชาชาติ 30 พ.ค.- นักสังเกตการณ์ชี้ว่า
 
เหตุสังหารหมู่ที่เมืองฮูลาในซีเรียซึ่งจุดกระแสไม่พอใจไปทั่วโลกไม่น่าจะช่วยให้สมาชิก 15 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) หาฉันทามติเรื่องซีเรียได้ดังที่ดำเนินมานานนับปี

เหตุสังหารหมู่ที่มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยศพเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ชาวซีเรียลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเมื่อ14 เดือนก่อน
 
บ่งชี้ว่ามีนักรบสายแข็งกร้าวจากต่างชาติเดินทางเข้าไปร่วมรบต่อต้านรัฐบาลซีเรีย นักสังเกตการณ์มองว่า การที่ชาติตะวันตกอย่างน้อย 7 ชาติขับนักการทูตซีเรียออกนอกประเทศแล้วเมื่อวานนี้ เป็นเพียงการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เพราะสมาชิก 15 ชาติของยูเอ็นเอสซียังคงมีความแบ่งเป็น 2 ฝ่าย หลังจากสหรัฐและยุโรปพยายามอย่างไร้ผลตลอดปีที่ผ่านมาในการเกลี้ยกล่อมให้รัสเซียและจีนสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรซีเรีย 

ที่ผ่านมารัสเซียและจีนเพียงแต่สนับสนุนมติประณามเหตุนองเลือดในซีเรีย
 
เห็นชอบการส่งคณะสังเกตการณ์ไปซีเรียและสนับสนุนแผนสันติภาพของนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็น ซึ่งยังไม่สามารถยุติเหตุรุนแรงในซีเรียได้ นักวิชาการของมหาวิทยาลัยอเมริกันชี้ว่า ภาวะทางตันในยูเอ็นเอสซีจะยังคงอยู่ตราบใดที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียยังสามารถสกัดความพยายามโค่นล้มรัฐบาลของเขาได้.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์