“อองซาน ซูจี”มาไทยคืนนี้ร่วมประชุม WEF on East Asia มีคิวพบ“เฉลิม-มาร์ค”

“อองซาน ซูจี”มาไทยคืนนี้ร่วมประชุม WEF on East Asia มีคิวพบ“เฉลิม-มาร์ค”

ผู้สื่อข่าวรายงานมาในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า เวลา 21.45 น. นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) จะเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 306 มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (World Economic Forum on East Asia) ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ทั้งนี้การเดินทางเยือนประเทศไทยของนางซูจีครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อไทยและต่างชาติในการติดตามแผนการเดินทางอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ โครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ ภายใต้มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) แจ้งว่า นางซูจี จะเดินทางไปยัง จ.สมุทรสาคร ในช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า ที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร และเยี่ยมชมวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ การทำงานของแรงงานพม่าและครอบครัว รวมถึงเปิดโอกาสให้ตัวแทนแรงงานข้ามชาติได้เข้าพบอย่างใกล้ชิดและสะท้อนปัญหาความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าในไทย ที่ศูนย์เรียนรู้แรงงานข้ามชาติ ภายในหมู่บ้านมหาชัยวิลล่า ซอย 9 และที่ตลาดกุ้ง ถนนพระราม 2 ก่อนจะร่วมหารือและรับประทานอาหารเที่ยงที่โรงงานยูนิลีเวอร์ เขตมีนบุรี จากนั้นจะกลับถึงโรงแรมแชงกรี-ลา ที่เป็นสถานที่พักของนางซูจี และจัดการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกฯในเวลา 14.30 น. ทั้งนี้นางซูจี มีกำหนดการจะพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานนัดหมายเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นางซูจี จะเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกฯ จากนั้นจะเข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 15.00 น. ก่อนจะกลับไปที่โรงแรมแชงกรี-ลา เพื่อร่วมพิธีเปิดการประชุมดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในเวลา 15.30 น. จากนั้น เวลา 19.30 น. จะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับผู้ร่วมการประชุม ที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งรัฐบาลไทย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ต่อมาในเช้าวันที่ 1 มิ.ย. นางซูจี จะขึ้นกล่าวหัวข้อ “สนทนากับผู้นำ” ที่ห้องอยุธยา(เพลนารี) โรงแรมแชงกรี-ลา แล้วเข้าร่วมการประชุมในช่วงหัวข้อ “บทบาทสตรีในฐานะผู้กรุยทางสู่อาเซียน”

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าของวันที่ 2 มิ.ย. นางซูจี จะเดินทางไป จ.ตาก เพื่อเยี่ยมผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จากนั้นในช่วงบ่าย จะหารือกับผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ และพญ.ซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาสมัครที่รักษาดูแลผู้ป่วยชาวพม่าตามแนวชายแดน ที่คลินิกแม่ตาว ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ทั้งนี้ นางซูจีมีกำหนดเดินทางเดินทางออกจากกรุงเทพฯ กลับยังประเทศพม่าในวันที่ 3 มิ.ย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์