ฟ้าผ่าเครื่องบินผู้นำใหม่ฝรั่งเศส

ฟ้าผ่าเครื่องบินผู้นำใหม่ฝรั่งเศส

วันที่ 16 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดี ฟรังซัวส์ ออลลองด์

ประเดิมรับตำแหน่งผู้นำใหม่ของฝรั่งเศสด้วยการเดินทางไปพบนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่กรุงเบอร์ลิน โดยระหว่างเดินทาง เกิดเหตุฟ้าผ่าใส่เครื่องบินจนต้องบินกลับฉุกเฉินไปฐานทัพทหารในกรุงปารีส เปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่อความปลอดภัย ทำให้การเดินทางล่าช้ากว่า 90 นาที

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่เครื่องบินถูกฟ้าผ่าเป็นเรื่องปกติ
 
แต่ผู้คนต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเรื่องบังเอิญที่น่าสังเกต เพราะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังนายออลลองด์รับตำแหน่ง และยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการที่ผู้นำคนใหม่ถูกฝนจนเนื้อตัวเปียกโชกเนื่องจากโผล่ตัวออกมาทักทายประชาชนระหว่างทางไปทำเนียบเพื่อทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

สำหรับการเจรจาระหว่างนายออลลองด์และนางแมร์เคิล แม้จะมีนโยบายสู้วิกฤตการเงินต่างกัน
 
แต่ต่างมีเป้าหมายคือการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปเหมือนกันและเห็นพ้องที่จะรั้งให้กรีซเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซนต่อไป ท่ามกลางความวิตกว่ากรีซจะออกจากกลุ่มเนื่องจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายขัดแย้งกันตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จและต้องเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ซึ่งส่งผลให้หุ้นทั่วโลกร่วงระนาวตอบรับข่าวความระส่ำระสายที่เกิดขึ้นในยุโรป

นางแมร์เคิลกล่าวว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีจะหามาตรการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กรีซ

หากกรีซร้องขอ ขณะที่นายออลลองด์ระบุว่าพร้อมจะเจรจาเปิดอกในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มอียูในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมวันที่ 23 พ.ค. นี้ รวมถึงเรื่องพันธบัตรอียูที่เห็นขัดแย้งกับเยอรมนี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์