ฮือฮา! สหรัฐพบสะเก็ดดาวตกอายุ5พันล้านปี

ฮือฮา! สหรัฐพบสะเก็ดดาวตกอายุ5พันล้านปี

วานนี้ ( 26 เม.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเรโน รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า
 
ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ของสหรัฐ เผยว่า สะเก็ดดาวที่พบบริเวณเชิงเขา เซียร์รา ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดจากการระเบิดของดาวตกขนาดยักษ์ ที่มีอายุนับพันล้านปี
 

ศ.จอห์น ที. วัสสัน ผู้เชี่ยวชาญจาก สถาบันธรณีฟิสิกส์ และดาวเคราะห์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แองเจลิส กล่าวว่า
 
ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นหนักประมาณ 10 กรัม เมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่า เกิดจากรวมตัวของแร่ธาตุในอวกาศจำพวกคาร์บอนเมื่อ 4-5 พันล้านปีก่อน ทั้งนี้ ชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของดาวตก ที่ระเบิดบริเวณชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งแรงระเบิดนั้นมีความรุนแรงขนาด 1 ใน 3 ของระเบิดปรมาณู ที่ถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  และรัศมีของเปลวไฟที่เกิดขึ้น  สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เมืองแซคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปจนถึงตอนเหนือของรัฐเนวาดาเลยทีเดียว
 

ด้านนายดอน เยโอแมนส์ นักวิจัยประจำห้องปฏิบัติการทดลองจรวดขับดัน ( เจพีแอล ) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) กล่าวว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวมักเกิดขึ้นปีละครั้ง และสามารถพบได้ทุกพื้นที่ในโลก แต่ส่วนใหญ่มักเกิดในบริเวณมหาสมุทร หรือพื้นที่ปราศจากการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งอื่น เนื่องจากทำให้เราสันนิษฐานได้ว่า อาจมีดาวเคราะห์อายุ 4-5 พันล้านปี หลงเหลืออยู่ในระบบสุริยะอีก นับว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์