เด็กกระดองเต่าเฮ!ผ่าตัดสำเร็จ

เด็กกระดองเต่าเฮ!ผ่าตัดสำเร็จ

วันที่ 26 เม.ย. เดลี่เมล์รายงานข่าวดีของด.ช.ดิดิเยร์ มอนตัลโว ชาวโคลัมเบียวัย 6 ขวบ
 
ที่ได้ฉายา 'เด็กชายเต่า' ที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติได้แล้วหลังจากแพทย์อังกฤษ ช่วยผ่าตัดปานดำขนาดมหึมาซึ่งขึ้นอยู่ที่หลังลักษณะคล้ายกระดองเต่าออกให้จนสำเร็จ

ด.ช.ดิดิเยร์ทนทุกข์อยู่กับปานดำที่แผ่นหลังมาตั้งแต่เกิด เนื่องจากนางลุซ ผู้เป็นแม่ไม่มีเงินจ่ายค่าผ่าตัดและรักษาพยาบาลลูกชาย

นอกจากนี้ ครอบครัวยังถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านเชื่อว่าสภาพพิการของเด็กเป็นผลมาจากการที่นางลุซตั้งครรภ์ระหว่างเกิดจันทรุปราคา จึงเชื่อว่าเด็กชายอาจเกิดมาพร้อมกับการครอบงำของปิศาจ ถือได้ว่าดิดิเยร์เป็นตัวอัปมงคลของชุมชน ทำให้เด็กถูกห้ามไปโรงเรียน ทั้งยังถูกกีดกันไม่ให้ร่วมพิธีในโบสถ์ ด.ช.ผู้อาภัพเคยกล่าวว่า 'ผมอยากโตกว่านี้ แต่ปานดำไม่ปล่อยให้ผมโต'

ด้านแพทย์ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคือ นีล บุลสโตรด ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษที่ตัดสินใจเดินทางมายังกรุงโบโกตา หลังได้ยินเรื่องสลดของด.ช.ดิดิเยร์ หลังจากนั้นลงมือผ่าตัดให้แบบไม่คิดค่ารักษาพยาบาล

หมอบุลสโตรดกล่าวว่า กรณีของด.ช.ดิดิเยร์ อาการเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยพบมา
 
เนื่องจากปานดำปกคลุมพื้นที่ราว 3 ใน 4 ของร่างกาย หมอต้องคว้านเอาชั้นเนื้อหลายชั้นออกให้ เด็กชายต้องผ่าตัดหลายครั้ง เจ็บตัวหลายครั้ง แต่ทีมแพทย์รู้สึกว่าคุ้มค่าเมื่อได้เห็นเด็กมีชีวิตที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แพทย์บอกไม่ได้ว่าสาเหตุของอาการเกิดจากอะไร แต่เชื่อว่าเป็นปัญหาทางพันธุกรรมที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนในช่วงที่เด็กยังเป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดา ส่งผลให้การพัฒนาเซลล์ผิวหนังบกพร่อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์