โคฟี อันนันเผยสถานการณ์ซีเรียเข้าขั้นรับไม่ได้ เรียกร้องเร่งส่งคณะสังเกตการณ์ 300 คน

โคฟี อันนันเผยสถานการณ์ซีเรียเข้าขั้นรับไม่ได้ เรียกร้องเร่งส่งคณะสังเกตการณ์ 300 คน


นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในฐานะทูตพิเศษซีเรียของยูเอ็น และสันนิบาตอาหรับ ขอให้เร่งส่งคณะสังเกตการณ์หยุดยิง 300 คนไปซีเรียโดยเร็ว แต่ยูเอ็นเผยว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน กว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ 100 คนแรกไปได้

นายอันนัน กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรีย ยังไม่ปฏิบัติตามสัญญาเรื่องยุติความรุนแรง และว่าสถานการณ์ขณะนี้มืดมนและรับไม่ได้

เขาแสดงความกังวลอย่างยิ่งที่มีข่าวว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียบุกเข้าเมืองฮามา หลังจากคณะสังเกตการณ์ของยูเอ็นไปเยือนเพียงหนึ่งวัน และสังหารนักเคลื่อนไหว 9 คนเมื่อวันจันทร์  คณะมนตรีได้รับการแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้สังเกตการณ์จากยูเอ็นเข้าประจำการแล้ว 11 คน และคณะผู้ตรวจการของยูเอ็นอีก 30 คน จะเริ่มทำงานได้ในช่วงสิ้นสัปดาห์นี้  
 
นายอันนัน ย้ำว่า การส่งคณะสังเกตการณ์หยุดยิงไปซีเรียเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะยูเอ็นจะต้องมีตัวแทนในพื้นที่ที่สามารถติดต่อกับทุกฝ่ายได้อย่างอิสระและรวดเร็ว โดยได้รับการรับประกันจากทางการซีเรีย ประชาคมโลกจำเป็นต้องกดดันและข้องเกี่ยวกับซีเรียต่อไป

อย่างไรก็ดี นายเอิร์ฟ ลาดซุส หัวหน้าคณะรักษาสันติภาพยูเอ็น กล่าวว่า ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนจึงจะสามารถส่งคณะสังเกตการณ์ชุดแรก 100 คน จากทั้งหมด 300 คนไปยังซีเรีย และว่ารัฐบาลซีเรียไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์จากชาติตะวันตกและอาหรับที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนซีเรียเดินทางเข้าประเทศ เพราะกลุ่มนี้สนับสนุนฝ่ายต่อต้านในซีเรีย รัฐบาลซีเรียเปลี่ยนชื่อกลุ่มนี้ว่า กลุ่มศัตรูซีเรีย มีสหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ เป็นแกนนำกลุ่ม




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์