อินเดียทดสอบจรวดติดหัวรบนิวเคลียร์

อินเดียทดสอบจรวดติดหัวรบนิวเคลียร์

อินเดียประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล 'อัคนี-5' ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งมีพิสัยการยิงไกลถึงหลายเมืองใหญ่ในจีน

19 เม.ย.55 ผู้อำนวยการองค์การวิจัยและพัฒนาด้านกลาโหม แถลงว่า ขีปนาวุธ อัคนี-5 ถูกยิงขึ้นจากฐานปล่อยบนเกาะวีลเลอร์ นอกชายฝั่งของรัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อเช้าวันนี้ มันพุ่งขึ้นสู่ระดับความสูงกว่า 600 กม. โดยชิ้นส่วนขีปนาวุธทั้ง 3 ท่อนทำงานได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน และสามารถปล่อยหัวรบนิวเคลียร์น้ำหนัก 1.5 ตันได้ตามที่กำหนดไว้ นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ และนายเอ เค แอนโทนี่ รัฐมนตรีกลาโหม ต่างกล่าวชื่นชมความสำเร็จของการยิงทดสอบครั้งนี้

ขีปนาวุธนี้มีพิสัยการยิงไกลถึง 5,000 กม. ทำให้เป็นครั้งแรกที่อินเดียจะมีศักยภาพในการยิงโจมตีได้ไกลถึงหลายเมืองใหญ่ในจีนได้แก่ ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ และช่วยลดช่องว่างด้านศักยภาพของระบบขีปนาวุธระหว่างอินเดียกับจีนรวมทั้งทำให้อินเดียขยับเข้าใกล้กลุ่มชาติมหาอำนาจที่มีขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ข้ามทวีป ที่มีพิสัยการยิงขั้นต่ำตั้งแต่ 5,500 กม.

ขีปนาวุธอัคนี 5 ใช้เชื้อเพลิงเหลว มีความสูง 17.5 เมตร และหนัก 50 ตัน สร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 486 ล้านดอลลาร์หรือ 14,580 ล้านบาท สามารถเคลื่อนย้ายโดยทางรถยนต์หรือรถไฟ ติดหัวรบได้หลายลูก หรือใช้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรก็ได้ แต่ยังต้องมีการทดสอบการยิงอีก 4-5 ครั้ง จึงจะสามารถนำเข้าประจำการในกองทัพได้ช่วงราวปี 2557-2558

องค์การวิจัยและพัฒนาด้านกลาโหม บอกว่า จากความสำเร็จครั้งนี้ทำให้อินเดียก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านขีปนาวุธอีกราย แต่ยืนยันว่า ขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สกัดกั้นการโจมตีของประเทศใดโดยเฉพาะ

ขณะที่ทางการจีนยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆต่อความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธของอินเดีย แต่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของจีนฉบับนี้มีบทบรรณาธิการเตือนว่า อินเดียไม่ควรอวดอ้างศักยภาพของตัวเองเกินจริง และควรตระหนักว่าอาวุธนิวเคลียร์ของจีนมีศักยภาพและความน่าเชื่อถือมากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์