ผงะภาพแฉมะกันเล่นศพตาลิบัน

ผงะภาพแฉมะกันเล่นศพตาลิบัน

วันที่ 18 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน

เผชิญปัญหาน่ากลุ้มจากภาพอื้อฉาวของทหารอเมริกันในสมรภูมิอีกครั้ง เมื่อหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทมส์แฉภาพกลุ่มทหารสหรัฐถ่ายรูปคู่ศพตาลิบันในอัฟกานิสถานอย่างสนุก บางคนหิ้วขาซากศพโชว์กล้อง

หลังข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไปนายลีออน พาเน็ตตา รมว.กลาโหมสหรัฐ
 
รวมถึงนายพล จอห์น อัลเลน ผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้ ต่างแถลงประณามผู้กระทำเรื่องดังกล่าวว่าไร้เกียรติอย่างสิ้นเชิง โดยโฆษกเพนตากอนแถลงเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมในรูปฉาวนี้มิใช่สิ่งที่ทหารของกองทัพสหรัฐส่วนใหญ่กระทำ

ขณะเดียวกัน เพนตากอนสั่งเปิดการสอบสวนทันที
 
หวั่นเกิดกระแสชาวอัฟกันฮือต้านเหมือนครั้งคลิปทหารสหรัฐปัสสาวะใส่ศพตาลิบันเมื่อต้นปี โดยเบื้องต้นพบว่าทหารในภาพสังกัดพลร่มจากกองพันที่ 4 สังกัดกองบินที่ 82 ของสหรัฐ ถ่ายคู่กับศพนักรบตาลิบันที่พยายามวางระเบิดแสวงเครื่องริมถนนแต่พลาดเกิดระเบิดเสียก่อน

ในภาพหนึ่งทหารอเมริกันกลุ่มนี้บางคนหยิบขาทั้งสองข้างในภาพเหวอหวะที่หลุดจากร่างกายของนักรบตาลิบันขึ้นมาชูเพื่อถ่ายรูป

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่ากองพันที่ 4 นี้มีกำลังพลทั้งหมด 3,500 คน มีสถิติสูญเสียทหารไป 35 ราย ส่วนใหญ่ถูกสังหารโดยระเบิดแสวงเครื่องแบบที่นักรบตาลิบัน ในข่าวพยายามติดตั้ง ทหารที่ส่งภาพดังกล่าวให้แก่ลองแองเจลิสไทมส์กล่าวว่าทหารทุกคนในรูปต่างสูญเสียสหายร่วมรบมาแล้ว จึงรู้สึกสะใจที่นักรบตาลิบันตายเสียเอง

ลองแองเจลิสไทมส์ยังเผยด้วยว่า
 
หลังแสดงภาพถ่ายเหล่านี้แก่เจ้าหน้าที่เพนตากอน ทางเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือไม่ให้เผยแพร่ภาพแก่สาธารณชน แต่กองบรรณาธิการตัดสินใจว่าต้องเสนอข้อมูลรอบด้านและเป็นกลางเกี่ยวกับสงครามอัฟกานิสถาน จึงตีพิมพ์รูปบางส่วนตามข่าว และเลือกรูปที่ไม่สยองมากนัก จากที่ได้ภาพถ่ายทั้ง 18 รูปมาจากทหารในกองพันดังกล่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์