โสมแดงปล่อยจรวดล้มเหลว



โสมแดงปล่อยจรวดล้มเหลว

สถานีโทรทัศน์ ยนฮัพ ทีวี เกาหลีใต้ รายงานว่า จรวดของเกาหลีเหนือ ได้แตกตัวออกเป็นหลายชิ้น และเถ้าถ่านที่เกิดจากการจุดระเบิดได้ร่วงลงสู่ทะเลเหลือง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้โครงการขีปนาวุธเกาหลีเหนืออ่อนด้อย

13 เม.ย. 55 แหล่งข่าวระดับสูงทางทหารของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เถ้าถ่านจากการจุดระเบิดจรวด ได้ร่วงลงไปในทะเล ห่างไปทางตะวันตกของเมืองท่า คอนซาน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศประมาณ 190-200 กิโลเมตร ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายงานในเรื่องนี้


โสมแดงปล่อยจรวดล้มเหลว


นักวิเคราะห์ของเกาหลีใต้ ให้ความเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ยนฮัพ ทีวีว่า การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนืออาจจะล้มเหลว หลังจากล้มเหลวในขั้นตอนแรกของการแยกตัวของจรวด เกาหลีเหนือ ระบุว่า ต้องการใช้จรวดในการขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ ภายใต้วัตถุประสงค์ด้านการวิจัยเพื่อสันติ แต่ชาติตะวันตกมองว่า เป็นการทดสอบขีปนาวุธแอบแฝง และละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้ ระบุตรงกันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดพิสัยไกลแล้ว ตั้งแต่วันศุกร์ โดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากนานาชาติ ที่เตือนว่า การปล่อยจรวดครั้งนี้เป็นการยั่วยุ เจ้าหน้าที่ด้านอวกาศของเกาหลีเหนือ ได้ประกาศว่าจะปล่อยดาวเทียมในสัปดาห์นี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เนื่องในวันครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันเกิดของเขา

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ อ้างข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีใต้ระบุว่า จรวดได้ถูกปล่อยจากฐานยิงจรวดในเมืองทงชาง-รี ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อเวลา 07.39 น. ตามเวลาในท้องถิ่น แต่ปรากฎว่าล้มเหลว เมื่อจรวดได้แตกออกเป็นชิ้น ๆ หลังจากถูกจุดระเบิดที่ฐานยิงเพียงไม่นาน

นายคิม แซ็ก โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ แถลงว่า จรวดของเกาหลีเหนือน่าจะตกและแตกออกเป็นชิ้น ๆ ในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากถูกจุดระเบิดขึ้นจากฐานยิง แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่นอกเหนือจากนี้

ญี่ปุ่น ซึ่งเตรียมพร้อมจะสอยจรวดของเกาหลีเหนือ ในกรณีที่ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของญี่ปุ่นได้ยืนยันเรื่องการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ ที่ล้มเหลวเช่นกัน โดยนายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า ญี่ปุ่นยืนยันว่ามีวัตถุบินถูกปล่อยออกมาจริง และร่วงลงในเวลาแค่นาทีกว่า ๆ เท่านั้น และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อดินแดนของญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ไบรอัน วี้ดเด้น ที่ปรึกษาด้านเทคนิคของซีเคียว เวิร์ลด์ ฟาวเดชั่น ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศประจำศูนย์บัญชาการอวกาศของสหรัฐ ให้ความเห็นว่า สำหรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือ จรวดเหล่านี้ดูเปราะบาง เหมือนเหล็กรูปทรงกระบอกที่มีแต่ผนังบาง ๆ แต่อัดแน่นไปด้วยของเหลวที่มีแรงดันสูง

ในเกาหลีเหนือ ไม่มีการประกาศเรื่องการปล่อยจรวด และในช่วงเวลาดังกล่าว สถานีโทรทัศน์ของรัฐ กำลังออกอากาศรายงานเพลงยอดนิยม เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือ ระบุเพียงว่าจะประกาศเรื่องการปล่อยจรวดในเร็ว ๆ นี้

ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเกาหลีเหนือ ที่คาดหวังด้วยความภาคภูมิใจว่า การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้เป็นการแสดงถึงความแข็งแกร่ง ท่ามกลางภาวะถดถอยอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจ ขณะที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำหนุ่มคนใหม่ ก้าวขึ้นสู่อำนาจอย่างเต็มตัวภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง-อิล ผู้บิดา เมื่อ 4 เดือนก่อน และการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ ก็เพื่อศึกษาสภาพอากาศและพื้นที่เพาะปลูก และนับเป็นการปล่อยดาวเทียมดวงที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ปี 2541 และทางการเกาหลีเหนือได้ยอมให้ผู้สื่อข่าวนับร้อย เข้าไปชมจรวด และดาวเทียม กวางเมียงซง-3 เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อแสดงความโปร่งใสท่ามกลางเสียงตำหนิเรื่องที่ไม่แยแสเสียงคัดค้านจากนานาชาติ

ผู้เชี่ยวชาญระบุก่อนหน้านี้ว่า จรวดอึน-ฮา เป็นรูปแบบเดียวกับขีปนาวุธพิสัยไกล ที่มีเป้าหมายโจมตีสหรัฐและอีกหลายที่ ซึ่งเกาหลีเหนือเคยทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่เชื่อว่าจะเข้าถึงสุดยอดเทคโนโลยีที่จะติดหัวรบนิวเคลียร์ที่ขีปนาวุธพิสัยไกลได้


โสมแดงปล่อยจรวดล้มเหลว



ผู้เชี่ยวชาญชี้โครงการขีปนาวุธเกาหลีเหนืออ่อนด้อย

นายโนริยูกิ ชิกาตะ โฆษกของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น แถลงว่า จรวดของเกาหลีเหนือ ทะยานขึ้นฟ้าได้ราว 1 นาที ก่อนจะตกลงในทะเลเหลือง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความล้มเหลวครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยในโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่เกินเลยความเป็นจริง

นายคิม ซอง ฮวาน รัฐมนตรีต่งประเทศของเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ตำหนิอย่างรุนแรงต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ ที่ไม่สนใจความอดหยากหิวโหยของประชาชน และมัวทุ่มเงินไปกับโครงการขีปนาวุธ เป็นเรื่องที่โชคร้ายอย่างยิ่ง ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น ได้รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมว่า จรวดแตกออกเป็น 4 ส่วนก่อนจะตก

ศูนย์ป้องกันภัยอากาศยานอเมริกาเหนือ หรือ นอราด และศูนย์บัญชาการเหนือของสหรัฐ ได้ติดตามการเดินทางของจรวด ที่ถูกระบุว่า คือ ขีปนาวุธ แตโปดอง-2 และพบว่า หลังจากถูกปล่อยออกจากฐานยิง เมื่อเวลา 07.39 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนแรกของขีปนาวุธได้ตกลงไปในทะเล ที่อยู่ห่างจากกรุงโซล ของเกาหลีใต้ 165 กิโลเมตร และส่วนที่เหลือก็แตกออกเป็นเสี่ยง แต่เศษซากของจรวด ไม่ได้ตกสู่แผ่นดินแต่อย่างใด ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายอีกด้วย

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า ซากจรวดได้ไปตกห่างจากชายฝั่งด้านตะวันตกของเมืองกอนซาน ของเกาหลีใต้ประมาณ 190-210 กิโลเมตร คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้จัดการประชุมว่าด้วยการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ และนักการทูต 2 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐ ได้เปิดเผยว่า เป็นการประชุมตามกำหนดเท่านั้น แต่ก็มีการเตือนไปยังเกาหลีเหนือด้วยว่า การยิงจรวดอาจทำให้เผชิญการถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น และแม้จะล้มเหลว แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนท่าทีของนานาชาติได้

ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า ความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ยังคงคุกความความมั่นคงในภูมิภาค ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และละเมิดคำมั่นของเกาหลีเหนือที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือไม่เพียงแค่โดดเดี่ยวตัวเองออกไปอีก ด้วยการกระทำที่ยั่วยุ แต่ยังละลายเงินไปกับโครงการอาวุธ และสิ่งชวนเชื่อ ในขณะที่ประชาชนยังคงหิวโหย

หลังการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือล้มเหลว กองทัพเกาหลีใต้ได้ส่งฝูงเฮลิคอปเตอร์ และเรือเข้าไปค้นหาซากจรวด ขณะที่เกาหลีเหนือกลับไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เกิดขึ้น

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวชัดเจนว่า สหรัฐอาจไม่เดินหน้าความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ให้เกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือ มองว่า แผนการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ
เป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง และจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้และฟิลิปปินส์ต่างก็สั่งห้ามเครื่องบินพาณิชย์และเรือประมง หลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านของจรวด

----------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)


โสมแดงปล่อยจรวดล้มเหลว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์