สหรัฐใช้แสนยานุภาพทางทหารกดดันอิหร่าน

สหรัฐใช้แสนยานุภาพทางทหารกดดันอิหร่าน

สหรัฐฯกำลังกดดันอิหร่านอย่างหนัก ด้วยการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินสองลำเข้าไปประชิดอ่าวเปอร์เซีย ก่อนที่จะมีการรื้อฟื้นการเจรจาว่าด้วยนิวเคลียร์รอบใหม่ที่กรุงเตหะราน สัปดาห์นี้


10 เม.ย.55 นาวาตรีจอห์น เฟจ โฆษกกองทัพเรือสหรัฐ เปิดเผยว่า มีกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีจากจากกองเรือที่ 5 ของสหรัฐ กำลังอยู่ในยุทธการ โดยเรือยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ได้เข้าสู่ทะเลอาระเบีย ส่วนเรือยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรส์ อยู่ระหว่างการเดินทางผ่านอ่าวเอเดน

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เอ็นเทอร์ไพรส์ ได้เข้าไปแทนที่เรือยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ที่ถูกส่งไปร่วมการซ้อมรบที่อ่าวเบงกอล ก่อนจะเดินทางกลับไปยังชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ
ซึ่งกระทรวงกลาโหมของ สหรัฐ อ้างว่า การแสดงแสนยานุภาพของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซียในครั้งนี้ เป็นเรื่องปกติ แต่ความตึงเครียดได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากอิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเส้นทางการขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก

เมื่อเดือนมกราคม นายลีออน พาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้มีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ สำหรับการเผชิญหน้าใด ๆ กับอิหร่านในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซแต่ก็หวังว่า ปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธี

อิหร่านได้ขู่เมื่อเดือนธันวาคมว่า จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของเส้นทางการค้าน้ำมันของโลก ในกรณีที่มีการใช้ปฏิบัติการทางทหารหรือการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงต่ออิหร่านอันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์

อิหร่านได้เตรียมตัวเข้าร่วมการเจรจาว่าด้วยนิวเคลียร์กับบรรดาชาติมหาอำนาจ ของโลก ที่นครอิสตันบุล ของตุรกี ในวันที่ 14 เมษายนนี้ หลังจากที่การเจรจาแบบเดียวกันกับชาติมหาอำนาจกลุ่มพีไฟว์พลัสวัน (P5+1) อันประกอบด้วย 5 ชาติสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซียและสหรัฐ บวกเยอรมนี เมื่อเดือนมกราคม ปี 2554 ไม่ได้ข้อสรุปใดๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์