เกาหลีเหนือจ่อทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่3

เกาหลีเหนือจ่อทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่3

เกาหลีใต้ เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียม โดยระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังขุดอุโมงค์ เพื่อเตรียมทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3

10 เม.ย.55 เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกไว้ได้เมื่อเร็วๆนี้พบว่าเกาหลีเหนือกำลังขุดอุโมงค์ใต้ดินแห่งใหม่ที่เมืองปังเกรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อปี 2546 และ 2549 และการขุดอุโมงค์อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

ข่าวนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าเตรียมพร้อมยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสำรวจขึ้นสู่วงโคจรในช่วงระหว่าง 12-16 เม.ย.แม้มีเสียงเรียกร้องจากทั้งชาติเพื่อนบ้านและชาติตะวันตกให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการส่งดาวเทียมที่เชื่อว่าเป็นแผนการบังหน้าเพื่อทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

โฆษกทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานว่า รัฐบาลสหรัฐจะถือว่าการเคลื่อนไหวเพื่อยิงจรวดส่งดาวเทียมหรือการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งใหม่เป็นการกระทำเชิงยั่วยุ และบ่งชี้ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้อยากดำเนินมาตรการที่จะทำให้ยุติการโดดเดี่ยวตัวเองและกลับเข้าสู่ประชาคมโลก และหาทางยุติความยากจนทุกข์เข็ญของประชาชน

นอกจากนี้ซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ และประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคนปัจจุบัน บอกว่า การยิงจรวดส่งดาวเทียมหรือการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์จะเป็นการละเมิดพันธสัญญาของเกาหลีเหนือตามมติของสหประชาชาติอย่างร้ายแรง และหากเกาหลีเหนือดำเนินการตามแผนที่วางไว้จริง คณะมนตรีความมั่นคงก็จะจัดการประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้และแนวทางตอบโต้

ขณะที่สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส, แจแปน แอร์ไลน์ส และออล นิปปอน แอร์เวย์ส ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือจะผ่านเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเขตห้ามบินในบริเวณเส้นทางของจรวด และขอให้เรือต่างๆหลีกเลี่ยงเข้าใกล้น่านน้ำทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่เชื่อว่าอาจมีชิ้นส่วนจรวดตกในบริเวณนั้นได้

ส่วนบรรยากาศในเกาหลีเหนือบรรดาสมาชิกอาวุโสของพรรคกรรมกรทยอยเดินทางถึงกรุงเปียงยางเมื่อวาน เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมพรรคครั้งสำคัญในวันพุธซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ในรอบกว่า 60 ปี ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติคาดว่า อาจมีการแต่งตั้งนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนใหม่ ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคและประธานสภากลาโหม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างลงหลังการอสัญกรรมของบิดา นายคิม จอง-อิล เมื่อปลายปีที่แล้ว ในขณะที่ทางการเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 100 ปี ของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศในวันที่ 15 เม.ย.นี้

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์