ซูจีเตรียมเข้าประชุมสภาฯครั้งแรก

ซูจีเตรียมเข้าประชุมสภาฯครั้งแรก

นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า เตรียมเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก 23 เม.ย.นี้

9 เม.ย.55 นาง อองซาน ซุจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งยืนหยัดต่อรัฐบาลทหารมาโดยตลอด ได้นำลูกพรรคคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม 43 ที่นั่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายน และจะทำหน้าที่เป็นแกนนำฝ่ายค้านในการสภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของทหารและพันธมิตรทางการเมือง

นายเนียน วิน โฆษกของพรรค NLD กล่าวว่า นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจะเดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์ ในวันที่ 22 เมษายน เพื่อเข้าในวันเปิดการประชุมสภาฯ ใน
วันถัดมา หลังจากสภาฯ ได้พักการประชุมไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคม

การเลือกตั้งซ่อมที่ทำให้นางซูจี หวนคืนสู่เวทีการเมือง ได้เป็นเครื่องหมายของการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฝ่ามือในพม่าหลังจากตกอยู่ภายใต้การปกครองของทหารมานานหลาย
ทศวรรษ ก่อนจะสิ้นสุดลงเมื่อปีที่แล้ว นางซูจี ใช้เวลา 15 ปี จากทั้งหมด 22 ปีที่ผ่านมาถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2553 หรือเพียงไม่กี่วัน หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ ของเหล่าทหารที่สลัดเครื่องแบบมาสวมชุดพลเรือน

รัฐบาลกึ่งพลเรือนของพม่าได้ประกาศแผนการปฏิรูปออกมาหลายระลอก เมื่อปีที่แล้วเช่น การปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายร้อยคน และยินยอมให้ฝ่ายค้านหวนคืนสู่แวดวงการเมือง ในการเลือกตั้งซ่อม พรรค NLD ได้ที่นั่ง 37 ที่นั่ง จากทั้งหมด 440 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร อีก 4 คน ได้เข้าไปนั่งในสภาสูง อีก 2 คน เข้าไปนั่งในสภาท้องถิ่น ส่วนที่นั่ง 1 ใน 4 ได้ถูกสำรองไว้ให้ทหารจากกองทัพ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

พรรค NLD เคยกวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายมาแล้ว จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 ซึ่งเป็นตอนที่นางซูจีถูกกักบริเวณ แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์