สึนามิลูกย่อมซัดชายฝั่งญี่ปุ่นหลังครบรอบ1ปี

สึนามิลูกย่อมซัดชายฝั่งญี่ปุ่นหลังครบรอบ1ปี

วานนี้ (14 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า 

คลื่นสึนามิขนาดย่อมพัดถล่มชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงค่ำวันนี้ หลังผ่านพ้นวันครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ 9.0 ริคเตอร์ พัดถล่มญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 19,000 ศพ
 

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.9 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 18.08 น.ค่ำวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่


น ตรงกับ 16.08 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกกว่าพื้นผิวทะเล 26.6 กม. และอยู่นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด เกาะใหญ่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น ผลจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 20 ซม. พัดเข้าสู่ชายฝั่ง ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ริมชายฝั่ง ก่อนที่คลื่นจะพัดเข้ามา ซึ่งก็มีหลายจุดที่คลื่นสึนามิขนาดย่อมพัดเข้าไป บนเกาะฮอกไกโด รวมถึงจังหวัดโอโมริ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์และสึนามิ พัดถล่มเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 19,000 ศพ


แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานในเบื้องต้นว่า คลื่นสึนามิอาจสูงถึง 50 ซม. แต่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ได้แจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกแต่อย่างใด
 

หลังจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวตามมาอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รุนแรง 


ยกเว้นอยู่ครั้งหนึ่ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริคเตอร์ แต่ก็ไม่มีคำเตือนเรื่องคลื่นสึนามิแต่อย่างใด จนกระทั่งเกือบ 3 ชั่วโมง หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก มีรายงานจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐว่า วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 5.7 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.05 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 19.05 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ 90 กม.ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ไม่มีรายงานความเสียหายและประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ก็ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์