เด็กมะกันฟ้องโรงเรียนขอรหัสเฟซบุ๊ก

เด็กมะกันฟ้องโรงเรียนขอรหัสเฟซบุ๊ก

เด็กมะกันฟ้องโรงเรียนขอรหัสเฟซบุ๊ก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน (เอซีแอลยู) ได้ยื่นฟ้องในนามของเด็กหญิงวัย 12 ปีคนหนึ่งในรัฐมินเนโซตา ที่ได้รับการเปิดเผยชื่อในคำฟ้องว่า "อาร์.เอส" เธอถูกครูที่โรงเรียนเมนเนวาสก้า แอเรีย ลงโทษกักบริเวณ  หลังแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊กว่า เธอเกลียดเจ้าหน้าที่โรงเรียนคนหนึ่งที่จ้องจับผิดเธอ หลังจากนั้น เกิดเรื่องอีก เมื่อมีคนไปฟ้องทางโรงเรียนว่า เด็กหญิงพูดคุยเรื่องเพศบนเฟซบุ๊ค ทำให้เด็กถูกเรียกไปสอบถามในที่ประชุมที่มีทั้งรองนายอำเภอ ครูแนะแนวและเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง กดดันให้เธอส่งมอบชื่อและรหัสเข้าใช้บัญชีเฟซบุ๊ค และอีเมล์

เอซีแอลยู ชี้ว่า เด็กอยู่ที่บ้านและใช้คอมพิวเตอร์ของตนเอง สิทธิของเด็กถูกละเมิดตามมาตรา 1 และ 4 แห่งรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเสรีภาพจากการถูกตรวจค้นอย่างผิดกฎหมายตามลำดับ          
           
เอกสารคำฟ้องระบุว่า อาร์.เอส ถูกคุกคาม ทำให้ตกใจ หมิ่นศักดิ์ศรี และร้องไห้ ระหว่างถูกกักบริเวณอยู่ในห้องเล็กๆ ขณะที่ครูในโรงเรียนอ่านข้อความส่วนตัวของลูกศิษย์ 
          
การยื่นฟ้องคดีนี้ มีขึ้นท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับขีดความสามารถของปัจเจกบุคคล ในการเก็บอีเมล์และบัญชีผู้ใช้ออนไลน์อื่นๆเป็นความลับจากโรงเรียน นายจ้างและจากทางการ
           
ที่ผ่านมา มีว่าที่พนักงานจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่า ถูกบังคับให้เผยรหัสเข้าเฟซบุ๊คและทวิเตเตอร์เมื่อสัมภาษณ์งาน บางกรณีได้รับการร้องขอให้เข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยสมัครใจระหว่างสัมภาษณ์  ที่บางครั้งทำให้ผู้เป็นเจ้าของต้องรู้สึกอับอาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์