สาวแดนน้ำหอมเฮ ฝรั่งเศสยกเลิกคำว่า มาดมัวแซลล์นำหน้าชื่อสตรีแล้ว

สาวแดนน้ำหอมเฮ ฝรั่งเศสยกเลิกคำว่า มาดมัวแซลล์นำหน้าชื่อสตรีแล้ว

สตรีชาวฝรั่งเศสไม่จำเป็นต้องเปิดเผยคำนำหน้าชื่ออีกต่อไป หลังจากที่รัฐบาลสั่งยกเลิกการใช้คำว่า "มาดมัวแซลล์" (mademoiselle) ซึ่งมีความหมายเหมือนกับคำว่า "Miss" ในภาษาอังกฤษ หรือ หมายถึง "นางสาว"

นายกรัฐมนตรีฟรองซัวส์ ฟียง ของฝรั่งเศส ประกาศคำสั่ง เลิกใช้คำว่า "มาดมัวแซลล์"  ในเอกสารราชการทั้งหมด เนื่องจากคำดังกล่าวสามารถสื่อความหมายว่า ผู้หญิงที่ถูกกล่าวถึง ยังโสด ซึ่งหลายฝ่ายคิดว่า ไม่ยุติธรรม ขณะที่นางโรเซลีน บาเชโลต์ รัฐมนตรีกระทรวงเอกภาพสังคม กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นจุดสิ้นสุดของ"การเลือกปฏิบัติ"
 
โดยนายฟรองซัวส์ ฟียง ยังประกาศเลิกใช้วลี "นอม เดอ ชวน ฟิลเล่" (nom de jeune fille) ซึ่งหมายถึง ชื่อก่อนแต่งงานของผู้หญิง หรือ ไมเดน เนม (Maiden name) ในภาษาอังกฤษ บนเอกสารราชการทั้งหมดเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องล้าสมัย ทั้งยังมีความหมายโดยนัยว่า เป็นหญิงพรหมจารี ได้ด้วย
 
ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าว ระบุว่า นับจากนี้ให้ใช้คำว่า "มาดาม"กับผู้หญิง แทนคำว่า มาดมัวแซลล์ และใช้วลี ชื่อสกุล (family name) หรือ ชื่อที่เคยใช้ แทน วลี ชื่อก่อนแต่งงาน โดยนักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีชาวฝรั่งเศส ก็ออกมาแสดงความยินดีกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า มันไม่ยุติธรรม ที่ผู้หญิงต้องถูกถามว่า แต่งงานหรือยัง เวลาทำธุรกรรมต่าง ๆ ขณะที่ ผู้ชาย ไม่ถูกถาม และเป็นมากกว่าชัยชนะทางสัญลักษณ์ต่อความเท่าเทียมกันทางเพศ

ขณะที่ปัจจุบันสตรีชาวฝรั่งเศสยังคงถูกร้องขอให้ระบุคำนำหน้านามเมื่อต้องกรอกเอกสารบางประเภท  โดยในภาษาฝรั่งเศส คำว่า Madame (มาดาม) ใช้เรียกผู้หญิงทั่วไป หรือ ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ซึ่งเป็นการให้เกียรติ เหมือนกับคำว่า Mrs. (มิสซิส) ในภาษาอังกฤษ ส่วน Madamoselle (มาดมัวเเซลล์)  ใช้เรียกผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน เหมือนกับคำว่า มิส (Miss) ในภาษาอังกฤษ  ขณะที่ ผู้ชาย ใช้ monsieur  (เมอซิเออร์) คำเดียว เหมือนกับคำว่า มิสเตอร์ ในภาษาอังกฤษ

ในภาษาเยอรมัน คำว่า "เฟราไลน์" (Fraulein) ซึ่งหมายความว่า "สาวน้อย" ได้เลิกใช้อย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 1972 ขณะที่ในภาษาสเปน คำที่ใช้เรียกหญิงสาวว่า "ซินญอริต้า" (senorita) ถูกมองว่าเป็นเรื่องล้าสมัยแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์