แอปเปิล สุดเซ็ง ศาลจีนสั่งถอนไอแพดออกจากตลาด

แอปเปิล สุดเซ็ง ศาลจีนสั่งถอนไอแพดออกจากตลาด


การฟ้องร้องเพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าของเหนือเครื่องหมายการค้า "ไอแพด" ในประเทศจีนดูจะยิ่งเลวร้ายลงสำหรับแอปเปิล เมื่อบริษัทจีนที่อ้างสิทธิ์เหนือชื่อดังกล่าวประกาศว่า ศาลมีคำสั่งห้ามขายแท็บเล็ตยอดฮิตในแดนมังกร


 

เอพีรายงานว่า ฉี เฉียงเห่ย ทนายความของเซินเจิ้น โพรวิว เทคโนโลยีกล่าวว่า ศาลในเมืองฮุ้ยโจวของมณฑลกวางเจามีคำสั่งเมืองวันศุกร์ที่แล้ว (17 ก.พ.) ให้บริษัทผู้จัดจำหน่ายหยุดขายไอแพดในแดนมังกร


 

แถลงการณ์ของแอปเปิลระบุว่า คดีดังกล่าวยังไม่ถือว่าถึงที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ และบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงในกวางเจาเพื่อขอให้กลับคำตัดสินที่เข้าข้างบริษัทโพรวิว


คาโรลิน หวู่ โฆษกของแอปเปิลกล่าวว่า "เราซื้อสิทธิเหนือเครื่องหมายการค้าไอแพดใน 10 ประเทศจากโพรวิวแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่โพรวิวปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงนั้นในประเทศจีน และศาลในฮ่องกงได้ยืนข้างเราในคดีนี้"


 

ทั้งนี้ เซินเจิ้น โพรวิว เทคโนโลยีซึ่งเป็นบริษัทลูกของโพรวิว อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งในฮ่องกงจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไอแพดในจีนเมื่อปี 2544 ต่อมาในปี 2552 แอปเปิลซื้อสิทธิเหนือชื่อดังกล่าวในหลายประเทศจากบริษัทลูกของโพรวิวในไต้หวันด้วยราคา 35,000 ปอนด์ แต่โพรวิวอ้างว่าสัญญาดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงจีนแผ่นดินใหญ่


 

จนถึงขณะนี้ไอแพดถูกยกออกจากชั้นวางในหลายเมืองของจีนแล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะครอบคลุมไปทั่วประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์