แอปเปิลไฟเขียวให้ตรวจสอบโรงงานในจีน

แอปเปิลไฟเขียวให้ตรวจสอบโรงงานในจีน


นายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์บนเวทีโกลด์แมน แซคส์ เทคโนโลยี แอนด์ อินเตอร์เน็ต คอนเฟอเรนซ์ ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาว่า

แอปเปิลให้ความสำคัญกับสภาพความปลอดภัยในการทำงานตามโรงงานผลิตอุปกรณ์ต่างให้กับบริษัทเป็นอันดับแรก ขณะที่การตรวจสอบบรรดาซัพพลายเออร์ในจีนยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง 

นายคุก กล่าวว่า แอปเปิลให้ความสำคัญกับสภาพการทำงานอย่างมาก และทำแบบนี้มานานแล้ว เพราะทราบดีว่า ผู้คนมีความคาดหวังสูงจากแอปเปิล ขณะที่แอปเปิลเองก็ตั้งความคาดหวังกับตัวเองไว้สูงยิ่งกว่านั้นความเห็นของนายคุก มีขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากกลุ่มเฝ้าระวังด้านแรงงาน ที่มีชื่อว่าแฟร์ เลเบอร์ แอสโซซิเอชั่น หรือ FLA เริ่มการตรวจสอบสภาพการทำงานที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ทางตอนใต้ของจีน ที่ผลิตสินค้าให้กับแอปเปิล หลังจากแอปเปิลได้ตกลงเมื่อเดือนที่แล้ว ยินยอมให้ FLA เข้าไปตรวจสอบโรงงานเหล่านี้ได้

หลังมีรายงานว่า พนักงานของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีน ล้วนแต่ทำงานหนักแต่ได้ค่าตอบแทนต่ำ ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวไต้หวัน ได้ชื่อว่า เป็นโรงงานที่ผลิตสินค้าป้อนให้กับแอปเปิลรายใหญ่ที่สุด ซึ่ง FLA จะเข้าไปตรวจสอบโรงงานอีกแห่งสองแห่งที่มีเจ้าของเป็นชาวไต้หวันเช่นกัน คือ ควอนต้า และเพกาตรอน ที่ผลิตสินค้าป้อนให้แอปเปิลเช่นกัน

และแอปเปิล ระบุว่า ผลการตรวจสอบและคำแนะนำของ FLA จะถูกโพสต์ในเว็บไซต์แฟร์เลเบอร์ ดอท คอมของแอปเปิล ในช่วงต้นเดือนมีนาคมแอปเปิลได้กำหนดตารางการทำงานไว้ตามโรงงานเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานถูกใช้
แรงงานเกินกว่าสัปดาห์ละ 60 ชั่วโมง และห้ามไม่ให้จ้างแรงงานเด็ก



แอปเปิลไฟเขียวให้ตรวจสอบโรงงานในจีน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์