ยอดหนาวตายทั่วยุโรปพุ่งแตะหลัก 80 คน คลื่นความเย็นยังแผ่ลามทั่วภูมิภาค

ยอดหนาวตายทั่วยุโรปพุ่งแตะหลัก 80 คน คลื่นความเย็นยังแผ่ลามทั่วภูมิภาค

หิมะตกหนักก่อให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่วทวีปยุโรป
 
โดยแผ่ลามไปถึงประเทศอิตาลีและตุรกี ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมจากการหนาวตายทั่วยุโรปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วพุ่งทะลุหลัก 80 คนแล้ว ขณะที่ในบางพื้นที่ของโรมาเนียตลอดชายฝั่งที่ติดทะเลดำ กลายสภาพเป็นน้ำแข็งทั้งหมด

ในตอนกลางของอิตาลี สภาพลมแรงและอากาศเย็นเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรตามท้องถนน และยังทำให้การแข่งขันฟุตบอลหลายแมตช์ต้องถูกยกเลิก

กระทรวงฉุกเฉินของยูเครนเปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 13 คน จากสภาพอากาศหนาวจัดในยูเครนในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 43 คน โดยโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในกรุงเคียฟต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ซึ่งรวมถึงทางตอนเหนือของประเทศกรีซ ที่อุณหภูมิลดลงแตะระดับ -16 องศาเซลเซียส

ยูเครนกำลังเผชิญฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศหนาวจัดที่สุดในรอบ 6 ปี โดยอุณหภูมิในช่วงเวลากลางคืนลดต่ำลงถึง -33 องศาเซลเซียส
 
รายงานของกระทรวงฉุกเฉินยูเครนระบุว่า ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็นแล้วถึง 43 คน โดย 28 คนเสียชีวิตบนถนน ขณะที่ 7 คนเสียชีวิตในบ้าน และอีก 8 คนเสียชีวิต ขณะเข้ารับการรักษาพยาบาล ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย รายงานระบุว่า มีประชาชนหลายร้อยคนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากหิมะกัดและอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ อันเนื่องมาจากอากาศหนาวจัด ยูเครนตั้งที่พักชั่วคราวหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ และแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ไร้บ้าน

ขณะที่หลายเมืองในบัลเกเรีย สามารถวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ครั้งใหม่ โดยเฉพาะเมืองเนจา

ซึ่งอุณหภูมิลดลงถึง -29 องศาฯ เป็นเวลา 2 วันติดต่อกันแล้ว ขณะที่ทั่วทั้งประเทศยกระดับการเตือนภัยเป็น"สีส้ม" ซึ่งหมายถึงอยู่ในสภาพเลวร้ายที่สุด โดยโรงเรียนกว่า 450 แห่งทั่วประเทศต้องปิดชั่วคราว

ในบอสเนียและเซอร์เบีย ทางการต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อหย่อนสิ่งของยังชีพให้แก่ผุ้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกตัดขาดจากพายุหิมะ ส่วนในโปแลนด์ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการหนาวตายเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 รายแล้ว

ด้านสื่อของเยอรมนีรายงานว่า อากาศเย็นถึงขั้นติดลบ ส่งผลให่สตรี 2 รายเสียชีวิตอันเนื่องมาจากตกลงไปในคูน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง ขณะที่อีกรายประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เนื่องมาจากรถยนต์เสียการควบคุม

ส่วนในอิตาลี อุณหภูมิลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะตอนใต้สุดของประเทศ รวมถึงเกาะคอร์ซิกากลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
 
ซึ่งหิมะตกหนาถึง 20 ซม. และส่งผลให้การคมนาคมขนส่งตามถนนสายหลักกลายเป็นอัมพาต รวมถึงยังส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอลซีรีส์ อา หลายนัดต้องเลื่อนออกไป โดยเฉพาะคู่สำคัญระหว่างทีมอินเตอร์ มิลาน และปาร์เลอโม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์