เวเนซุเอล่าขนทอง15ตันกลับปท.

เวเนซุเอล่าขนทอง15ตันกลับปท.

  31 ม.ค. 55  ทองคำเที่ยวสุดท้ายของเวเนซุเอล่า มูลค่า 9 พันล้านดอลล่าร์ หรือราว 270,000 ล้านบาท
 
ที่ถูกถอนออกจากสถาบันการเงินของต่างประเทศ ถูกนำไปเก็บไว้ที่ธนาคารกลางของเวเนซุเอล่าแล้วเมื่อวันจันทร์ โดยนายเนลสัน เมอเรนเตส ผู้ว่าการธนาคารกลางของเวเนซุเอล่า เปิดเผยว่า ทองคำจำนวน 15 ตัน เที่ยวสุดท้ายนี้ ทำให้จำนวนทองคำทั้งหมดที่ถูกส่งกลับ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน มีจำนวนทั้งสิ้น 176 ตัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ได้ประกาศแผนการถอนทองคำสำรองปะมาณ 233 ตัน
 
ที่ฝากไว้ที่ธนาคารในสหรัฐและยุโรปตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งนายเมอเรนเตส ไม่ได้อธิบายเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงจำนวนทองคำที่ถอนออกจากสถาบันการเงินในต่างประเทศ เพียงแต่ระบุว่า ปัจจุบัน 85 เปอร์เซ็นต์ของทองคำสำรองที่เคยฝากไว้ในต่างประเทศ ได้กลับมาอยู่ที่เวเนซุเอล่าแล้ว

         
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล ได้เผยแพร่ภาพของขบวนรถหุ้มเกราะภายใต้การคุ้มกันของทหาร ในช่วงที่ทองคำถูกขนย้ายจากสนามบินไปยังธนาคารกลาง
 
แต่นายเมอเรนเตส ไม่ได้เปิดเผยว่า ทองคำเที่ยวสุดท้ายนี้เดินทางมาจากที่ใด และยังมีสถาบันการเงินในประเทศใดที่มีทองคำสำรองของเวเนซุเอล่าอยู่ และในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์พากันตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวครั้งนี้

ประธานาธิบดีชาเวซ ได้กล่าวว่า การเอาทองคำมาเก็บไว้ในเวเนซุเอล่า จะช่วยปกป้องประเทศจากวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังเล่นงานสหรัฐและยุโรป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์