แฉกัปตันอิตาลีมัวดื่ม-ทำเรือล่ม!

แฉกัปตันอิตาลีมัวดื่ม-ทำเรือล่ม!

เมื่อ 16 ม.ค. เดลี่เมล์รายงานความคืบหน้ากรณีเรือสำราญอิตาลีอับปางและจมลงครึ่งลำทางตะวันตกของประเทศ

ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 6 ราย สูญหาย 16 คน โดยบริษัทเดินเรือคอสต้า คอนคอร์เดีย แถลงว่า สาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้เกิดจากความประมาทของฟรานเชสโก เช็ตติโน กัปตันเรือ ซึ่งเดินเรือใกล้ฝั่งมากเกินไปและยังไม่ได้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินของบริษัท ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจหาหลักฐานจากกล่องดำของเรือเพื่อจำลองสถานการณ์ที่แท้จริงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นท่ามกลางทะเลสงบและน้ำตื้น

กัปตันฟรานเชสโกถูกควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. ตำรวจตั้งข้อหาว่ามีความผิดฐานฆ่าคนโดยไม่ได้เจตนา
 
แต่กัปตันรายนี้ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำความผิด โดยอ้างว่าแผนที่เดินเรือตรวจไม่พบหินโสโครก ขณะที่พยานในที่เกิดเหตุระบุว่านายฟรานเชสโกหลบหนีออกจากเรือตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของเหตุการณ์ โดยก่อนหน้านั้นฟรานเชสโกร่วมกินอาหารและดื่มเหล้าอยู่ในบาร์กับผู้โดยสาร แทนที่จะอยู่ที่ห้องควบคุมเรือ

ด้านเดลี่เมล์ยังยกคำกล่าวอ้างของพยานรายหนึ่งว่า เหตุที่เรือเข้าไปใกล้ฝั่งมากเกินไป เพราะ เจ้าหน้าที่ควบคุมเรือในตอนนั้นพยายามนำเรือเข้าไปทักทายอดีตลูกเรือซึ่งยืนดูอยู่บนชายฝั่ง

ด้านนักประดาน้ำกู้ภัยอิตาลีเผยว่า กำลังทำงานอย่างเร่งด่วนเพราะเกรงสภาพอากาศที่แปรปรวนจะทำให้เรือจมลง แต่เนื่องจากตัวเรือยังไม่อยู่ในสภาพที่นิ่งและมั่นคงเพียงพอ ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความล่าช้า แต่ก็ตั้งความหวังว่า ผู้ที่สูญหายอาจจะยังมีชีวิตอยู่ภายในตัวเรือด้านใน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์