โอบามาประกาศปรับยุทธศาสตร์ทางทหารที่มุ่งลดงบครั้งใหญ่

โอบามาประกาศปรับยุทธศาสตร์ทางทหารที่มุ่งลดงบครั้งใหญ่


ภายหลังสหรัฐทำสงครามทั้งในอิรักและอัฟกานิสถานร่วม 10 ปีสูญเสียทั้งกำลังพลและงบประมาณมหาศาล ล่าสุดประธานาธิบดีบารัก โอบามาประกาศปรับนโยบายทางทหารครั้งสำคัญที่มุ่งลดงบประมาณของกองทัพในยุคที่ต้องรัดเข็มขัด และจะเปลี่ยนจากภารกิจสงครามขนาดใหญ่ ไปมุ่งเน้นรักษาอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียแปซิก

ประธานาธิบดีโอบามา แถลงที่กระทรวงกลาโหมเมื่อวานอย่างที่ไม่ค่อยปราฏบ่อยนักโดยประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของกองทัพที่มุ่งรักษาความแข็งแกร่งของกองทัพด้วยงบประมาณที่น้อยลง ในภาวะที่จำเป็นจะต้องปรับลดค่าใช้จ่ายทางทหาร 487,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 14.6 ล้านล้านบาทภายใน 10 ปีข้างหน้า

เขาบอกว่า เวลานี้ถึงจุดเปลี่ยนของสงครามที่ยืดเยื้อหลังสามารถกำจัดโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัลไกด้า ถอนทหารจากอิรักหมดแล้วและเตรียมถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดยจะหันไปมุ่งรักษาอิทธิพลทางทหารของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งแม้ต้องตัดลดงบประมาณ แต่ก็จะไม่ให้กระทบต่อภูมิภาคที่สำคัญแห่งนี้ รายงานข่าวระบุว่าเรื่องนี้สะท้อนถึงความกังวลของสหรัฐต่ออำนาจทางทหารของจีนที่เพิ่มมากขึ้น ตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่จะเปลี่ยนจากแนวคิดเดิมที่มองว่ากองทัพต้องมีความพร้อมที่จะทำสงครามขนาดใหญ่สองแห่งในเวลาเดียวกันได้ สู่การเตรียมพร้อมทำสงครามเพียงแห่งเดียว และเน้นการป้องกันภัยคุกคามจากสงครามไซเบอร์และการปฏิบัติการด้วยเครื่องบินสอดแนมไร้นักบินบังคับ

โอบามาย้ำว่าแม้กองทัพจะจำกัดงบประมาณ ก็ขอให้โลกรับรู้ว่ากองทัพสหรัฐยังคงความเป็นที่หนึ่งโดยมีกองกำลังที่ว่องไว ยืดหยุ่น และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยคุกคามทุกรูปแบบ



โอบามาประกาศปรับยุทธศาสตร์ทางทหารที่มุ่งลดงบครั้งใหญ่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์