โสมแดงประกาศคิม จอง อุนขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ ในพิธีศพคิม จอง อิล

โสมแดงประกาศคิม จอง อุนขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ ในพิธีศพคิม จอง อิล

รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศให้นายคิม จอง อึน เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกในวันนี้

รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกให้การรับรองแก่คิม จอง อึน บุตรชายและทายาททางการเมืองของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับ ให้เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของประเทศ โดยเขาจะเป็นทั้งผู้นำเหล่าทัพ ผู้นำรัฐบาล และประชาชน

โดยนายคิม ยองนัม ประธานสภาสมัชชาประชาชนสูงสุด เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ต่อประชาชนที่มาชุมนุม
 
บริเวณจตุรัสกลางกรุงเปียงยาง โดยยกย่องนายคิม จองอิล ว่า เป็นผู้สนับสนุนสันติภาพโลก และความมั่นคงในศตวรรษที่ 21 ขณะที่นายคิม จองอุน ยืนอยู่ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ผู้ทรงเกียรติ "สหายที่เคารพ คิม จองอุน คือผู้นำสูงสุดของพรรคและกองทัพ ผู้ซึ่งรับมอบจิตวิญญาณ บุคลิกภาพ คุณธรรม และความแข็งแกร่ง มาจากท่านคิม จองอิล"

เขายังกล่าวว่า กองทัพประชาชนจะขอรับใช้สหายคิม จองอุน ในฐานะประธานกองกำลังปฏิวัติ

และจะยังคงรักษาและปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วงตามนโยบายซอนกุน (Songun) ซึ่งเป็นนโยบายที่กล่าวไว้ว่า "ทหารมาเป็นอันดับแรก" ที่นายคิม จองอิล เคยให้คำมั่่นไว้ ทั้งนี้ "นโยบายซอนกุน" ถือว่าความเข้มแข็งของทหาร 1.2 ล้านนายในกองทัพ ต้องมาก่อนความกินดีอยู่ดีของพลเมือง

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างพิธีไว้อาลัยในคิม จอง อิล ท่ามกลางประชาชนหลายแสนคน
 
อย่างไรก็ดี ความเป็นผู้นำของนายคิม จอง อึน จะยังไม่มีผลโดยสมบูรณ์จนกว่าพรรครัฐบาล รัฐสภา และผู้แทนรัฐบาล จะจัดการประชุมเพื่อให้การรับรองการขึ้นดำรงตำแหน่งของนายคิม จอง อึน เสียก่อน

พิธีรำลึกในวันนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดการไว้อาลัยอย่างเป็นทางการตลอด 13 วันที่ผ่านมา
 
หลังจากนายคิม จองอิล เสียชีวิตลงด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ขณะมีอายุได้ 69 ปี  นอกจากนั้น ประชาชนทั่วเกาหลีเหนือจะยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที ในเวลาเที่ยงตรงของวันนี้ ขณะที่เรือและรถไฟทั่วประเทศร่วมเปิดเสียงสัญญาณเพื่อแสดงการไว้อาลัยเช่นกัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์