จีนโชว์เจ้าถิ่นพม่า-ข่มฮิลลารี

จีนโชว์เจ้าถิ่นพม่า-ข่มฮิลลารี

เมื่อ 30 พ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่าแล้ว ตามกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นการเยือนพม่าโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี และถือเป็นพัฒนาการทางการเมืองครั้งสำคัญของพม่าที่พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก อีกทั้งยังแสดงความพร้อมที่จะเปิดประเทศมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา

วันเดียวกัน รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนออกแถลงการณ์เป็นเชิงกล่าวเตือนมหาอำนาจจากตะวันตก ว่า

จีนยืนยันจะไม่ให้ผลประโยชน์ในพม่าต้องถูกคุกคาม ถึงจีนไม่คัดค้านพม่าที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก แต่จีนไม่อาจยอมรับได้ถ้าต้องแลกมาด้วยผลประโยชน์ของจีนต้องถูกเหยียบย่ำ

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารพม่ามาอย่างยาวนาน
 
แต่ล่าสุดพม่าสร้างความประหลาดใจต่อทางการจีนด้วยผลจากการปฏิรูป เช่น สั่งหยุดโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่จีนให้การสนับสนุน ทำให้คาดเดากันว่าพม่าจะเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศที่เข้าหาตะวันตกมากขึ้น

ทางด้านนางคลินตันประกาศเมื่อต้นเดือนว่า จะไปประเมินด้วยตนเองว่าพม่าจริงใจในการปฏิรูปเพียงใด
 
หลังจากปล่อยนางออง ซาน ซู จี แกนนำฝ่ายค้านจากการกักบริเวณในบ้านพัก และยุติการปกครองด้วยระบอบทหารเปลี่ยนมาใช้ระบอบรัฐบาลพลเรือน โดยนางคลินตันมีกำหนดพบทั้งประธานาธิบดีเต็ง เส่งและนางซู จี ที่นครย่างกุ้ง

ขณะที่ซูซานเน่ ดีมักจิโอ หัวหน้าแผนกศึกษานโยบายพม่าของกลุ่มเอเชียโซไซตีในนิวยอร์ก กล่าวว่า การเยือนของนางคลินตัน เป็นความพยายามของสหรัฐที่จะตรวจสอบอิทธิพลของจีนนั่นเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์