ธรณีไหวในตุรกีตายพุ่งเกิน 200 บาดเจ็บพันกว่า

ทางการตุรกีระดมกำลังช่วยเหลือเต็มพิกัดจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง คร่าชีวิตผู้คนเกิน 200 ศพแล้ว
 
บาดเจ็บอีกพันกว่า แต่ มท.1 ระบุตัวเลขเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายคงไม่สูงมากจนน่ากลัวอย่างที่ออกข่าวไปตอนแรก นักโทษร่วม 200 คนถือโอกาสหนี เพราะคุกพังถล่มแต่มี 50 คนยอมกลับมามอบตัวหลังไปเจอหน้าลูกเมีย
   
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่า นายเรเซฟ ตายยิป นายกรัฐมนตรีตุรกี
 
ซึ่งเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ริคเตอร์ในจังหวัดวานทางตะวันออกของประเทศที่มีชาวเคิร์ดอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีการพบศพผู้เสียชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคารหลายสิบหลังที่พังถล่มลงมา แต่การช่วยเหลือและกู้ภัยก็ยังคงดำเนินต่อไป ส่วนสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวลมากที่สุดเป็นที่เมืองเออร์ซิสของจังหวัดวาน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 1 แสนคนแต่อาคารที่พักอาศัยเป็นอพาร์ตเมนต์ได้พังถล่มลงมา 80 หลัง
   
ด้านนายเบซีร์ อตาเลย์ รองนายกรัฐมนตรีของตุรกีแถลงว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 239 ศพ รวมทั้งยังมีผู้บาดเจ็บอีก 1,300 คน

จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพข่าวโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่า ทีมกู้ภัยยังคงค้นพบศพผู้เสียชีวิตใต้ซากปรักหักพังในเมืองวานและเออร์ซิส โดยใช้ไฟสปอตไลต์จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าช่วยให้แสงสว่างตลอดทั้งคืน และช่วยผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้ 80 คน อย่างไรก็ตาม นายไอดริส นาอิม ซาฮิน รมว.มหาดไทยกล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีกที่เมืองเออร์ซิส แต่คงจะไม่เลวร้ายน่ากลัวไปกว่าที่ได้มีรายงานก่อนหน้านี้
   


ธรณีไหวในตุรกีตายพุ่งเกิน 200 บาดเจ็บพันกว่า


ส่วนนายเบกีร์ คายา นายกเทศมนตรีเมืองวาน เปิดเผยว่า ประชาชนแตกตื่น ระบบสื่อสารขัดข้อง
 
แต่ชาวบ้านที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ ก็ลงมือช่วยกันค้นหาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่อีกส่วนหนึ่งต้องออกมาอาศัยในที่โล่งเพราะแผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าขัดข้อง ต้องช่วยกันก่อกองไฟขึ้นมาเพราะสภาพอากาศหนาวเย็นใกล้จุดเยือกแข็ง มีรายงานด้วยว่า มีผู้ต้องขัง 200 คนได้ถือโอกาสหลบหนีออกจากเรือนจำในจังหวัดวาน เมื่ออาคารที่คุมขังในเรือนจำได้พังถล่มลงมา อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องขัง 50 คนยอมกลับเข้าเรือนจำ หลังจากที่พวกเขาได้ไปพบหน้าครอบครัว
   
ทางรัฐบาลตุรกีได้ระดมกำลังเป็นทีมช่วยเหลือและกู้ภัย 1,275 คน เข้าไปปฏิบัติภารกิจใน 38 เมือง พร้อมกับรถหน่วยพยาบาล 154 คัน
 
ส่วนสำนักข่าวอนาโตเลียรายงานว่า มีทีมกู้ภัย 650 คน ทำงานอยู่ที่เมืองเออร์ซิส และอีก 300 คนทำงานอยู่ที่เขตใจกลางเมืองวาน ขณะที่กองทัพได้ส่งกำลังพลจาก 6 กองพัน พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ และ เครื่องบินขนส่งแบบซี 130 อีกหลายลำในการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ อาหาร และ ยารักษาโรค เข้าไปในพื้นที่ประสบภัย
   
ด้านสภากาชาดของตุรกีได้ส่งเต็นท์ 7,500 หลัง ผ้าห่ม 22,000 ผืน เครื่องทำความร้อน 4,000 เครื่อง และถุงพลาสติกห่อศพอีก 1,000 ถุง

มีการตั้งโรงครัวเคลื่อนที่ 21 จุด และ โรงอบขนมปัง 1 จุด ที่สนามกีฬาเมืองเออร์ซิส เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่กาชาดของอิหร่านก็ได้ส่งทีมกู้ภัย 20 คน รถพยาบาล 20 คัน โรงพยาบาลสนาม 1 โรง เครื่องอุปโภคบริโภค และเต็นท์อีก 50 หลัง มาให้กับตุรกี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี ซึ่งรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน
        
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่าได้ติดตามข่าวสารของเหตุภัยธรรมชาติในประเทศตุรกีด้วยความวิตกกังวลอย่างยิ่ง

 
พร้อมกับส่งสารแสดงความเสียใจและเสนอให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่นเดียวกับนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับตุรกีกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น นอกจากนั้น นายชิมอน เปเรส นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้โทรศัพท์ไปถึงประธานาธิบดีอับดุลลาห์ กุล แห่งตุรกี เพื่อเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกี
   
สถาบันแผ่นดินไหวคันดิลลิของตุรกี รายงานว่า แผ่นดินไหวรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.41 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาในประเทศไทย
 
โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองตาบันลิจังหวัดวาน ทางตะวันออกของประเทศ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐวัดระดับแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริคเตอร์ แต่ต่อมาได้ลดระดับลงเหลือ 7.2 ริคเตอร์ นอกจากนั้นก็ยังมีแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกอีกกว่า 100 ครั้ง ล่าสุดวัดได้ 6.0 ริคเตอร์
   
ตุรกีตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่มาบรรจบกันหลายรอย จึงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อยครั้ง เช่นเมื่อปี 2542 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น 2 ครั้งในย่านที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นและย่านอุตสาหกรรม ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรกี มีผู้เสียชีวิต 20,000 ศพ นอกจากนั้นเมื่อปี 2519 ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองคัลเดรียนจังหวัดฟานมีผู้เสียชีวิต 3,840 ศพ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์