แผ่นดินไหวตุรกีตายเกือบพัน

แผ่นดินไหวตุรกีตายเกือบพัน


ตุรกีวิปโยค แผ่นดินไหว 7.3 ริกเตอร์ บ้านพังถล่มจำนวนมาก ประชาชนตายเกือบพันคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่ภาคตะวันออกของตุรกี ใกล้ชายแดนอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ รายงานเบื้องต้นบ้านเรือนพังเสียหาย และประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า ตรวจจับแรงไหวครั้งนี้ได้เมื่อเวลา 13.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น (17.41 น. ตามเวลาในประเทศไทย) จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ดิน 7.2 กม. ในเขตเมืองวาน ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 19 กม.

นายเบคีร์ คายา นายกเทศมนตรีเมืองวาน เผยว่า แรงสั่นสะเทือนรุนแรงสร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชน

เบื้องต้นได้รับรายงานอาคารพังถล่มจำนวนมากในเมืองวาน ระบบโทรศัพท์ขัดข้อง คาดว่าอาจเกิดความสูญเสียหนัก ทั้งชีวิตประชาชนและทรัพย์สิน เมื่อคำนวณจากความรุนแรงและความตื้นของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และมีรายงานว่าแรงสะเทือนรู้สึกได้ชัด ในหลายจังหวัดที่อยู่รอบด้าน รวมทั้งแถบชายแดนอิหร่าน ด้านสำนักข่าวอนาโตเลียของรัฐบาลตุรกี รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังรีบเร่งค้นหาผู้ประสบภัยจากซากอาคารหลังหนึ่งขนาด 7 ชั้นที่พังถล่ม.

ด้านนายมุสตอฟา เออร์ดิค ผอ.ศูนย์เตือนภัยแผ่นดินไหวคันดิลลีของตุรกี เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เมืองวานครั้งอาจมีผู้เสียชีวิตประมาณ 500-1,000 คน ส่วนรองนายกรัฐมนตรีระบุว่า มีอาคารบ้านเรือนขนาดใหญ่พังถล่มอย่างน้อย 45 หลัง ในเมืองวานและเมืองเออร์ซิสที่อยู่ใกล้เคียง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์