นาซายืนยันแล้ว ชิ้นส่วน...จากนอกโลก ตกใส่หลังคาบ้านคนจริง


นาซายืนยันแล้ว ชิ้นส่วน...จากนอกโลก ตกใส่หลังคาบ้านคนจริง

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าววัตถุปริศนาตกใส่ทะลุหลังคาบ้านคนในสหรัฐฯ และต้องสงสัยว่าอาจเป็นวัตถุจากอวกาศนั้น ล่าสุดองค์การอวกาศนาซา (NASA) ออกมายืนยันแล้วว่า "วัตถุดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)" ตรงกับที่ผู้เชี่ยวชาญเคยวิเคราะห์ก่อนหน้านี้

นาซาระบุว่า ในเดือน มี.ค. 2021 เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของนาซาใช้แขนหุ่นกลของ ISS เพื่อทิ้งพาเลทบรรทุกสินค้าที่บรรจุแบตเตอรี่นิกเกิลไฮไดรด์ที่มีอายุมากออกจากสถานีอวกาศ หลังจากการส่งมอบและติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหม่

มวลรวมของสิ่งที่ถูกปล่อยออกมาจากสถานีอวกาศอยู่ที่ประมาณ 2.6 ตัน ซึ่งคาดว่ามันจะถูกเผาไหม้จนหมดระหว่างเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกในวันที่ 8 มี.ค. 2024 อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งรอดจากการถูกเผาไหม้และตกเข้าใส่หลังคาบ้านแห่งหนึ่งในเมืองเนเปิลส์ รัฐฟลอริดา จนทะลุทั้งหลังคาและพื้น

นาซาได้ขอความร่วมมือเจ้าของบ้านเพื่อนำวัตถุดังกล่าวมาตรวจสอบและวิเคราะห์ จนพบว่า เศษซากดังกล่าวมาจากอุปกรณ์สนับสนุนการบินที่ใช้ในการยึดแบตเตอรี่บนพาเลทสินค้า วัตถุนี้ทำจากโลหะผสมอินโคเนล (Inconel) หรือซูเปอร์อัลลอยที่ทำจากนกเกิล-โครเมียม มีน้ำหนัก 0.7 กิโลกรัม ยาว 4 นิ้ว และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.6 นิ้ว

สถานีอวกาศนานาชาติจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับวัตถุนี้และวิเคราะห์การกลับเข้ามายังโลกของมันอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุว่ามันรอดจากการถูกเผาไหม้ได้อย่างไร

อเลฮานโดร โอเตโร เจ้าของบ้านที่ถูกวัตถุจาก ISS ตกใส่หลังคา เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นว่า "มันเป็นเสียงที่ดังมาก และเกือบจะชนลูกชายของฉัน เขาอยู่ถัดไปสองห้องและได้ยินทุกอย่าง"

เขาเสริมว่า "มีอะไรบางอย่างฉีกทะลุบ้านแล้วทำให้เกิดเป็นรูขนาดใหญ่ทั้งบนพื้นและเพดาน ผมรู้สึกขอบคุณมากที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ"

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ท้าทายความคาดเข้าใจของนาซาเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถและไม่สามารถรอดจากกระบวนการเผาไหม้ในระหว่างตกกลับมายังโลก และอาจมีผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นสำหรับความพยายามในการกำจัดเศษอวกาศในอนาคต



นาซายืนยันแล้ว ชิ้นส่วน...จากนอกโลก ตกใส่หลังคาบ้านคนจริง


เครดิตแหล่งข้อมูล : PPTVHD36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์