ระบาดอีกรอบ! คองโกเผชิญวิกฤต อีโบลา คร่าแล้ว 4 ชีวิต


วันนี้ (2 มิ.ย.2563) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกประกาศว่า โรคไวรัสอีโบลาครั้งใหม่กลับมาแพร่ระบาดในคองโกอีกครั้ง ท่ามกลางการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และการระบาดของโรคหัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขคองโก พบผู้ป่วยอีโบลาแล้ว 6 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 4 คน ส่วนอีก 2 คน ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ขณะที่ยังมีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังรอการยืนยันผลตรวจจากห้องปฏิบัติการอีก 3 คน และมีแนวโน้มว่าจะพบผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจับตาและเฝ้าระวังการทำกิจกรรมรวมกลุ่มมากขึ้น

นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า แม้ความสนใจส่วนใหญ่จะเกิดจากการระบาดใหญ่ แต่ WHO ยังคงเฝ้าติดตามและตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย โดยการระบาดของโรคไวรัสอีโบลา ครั้งนี้นับเป็นการระบาดครั้งที่ 11 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หลังเชื้อไวรัสถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศเมื่อปี พ.ศ.2519

"นี่เป็นเครื่องเตือนใจว่า COVID-19 ไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพเพียงอย่างเดียวที่ผู้คนต้องเผชิญ"

 


ระบาดอีกรอบ! คองโกเผชิญวิกฤต อีโบลา คร่าแล้ว 4 ชีวิต



ทั้งนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า อีโบลากลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย แต่ WHO ได้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านสุขภาพ CDC ของแอฟริกาและพันธมิตรอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถระดับชาติเพื่อตอบสนองต่อการระบาด โดยหลังจากนี้ WHO วางแผนที่จะส่งทีมด้านสาธารณสุขลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนและต่อสู้กับโรคระบาดอย่างรวดเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์