อีลอน มัสก์ ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักดำน้ำช่วยทีมหมูป่า


อีลอน มัสก์ ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักดำน้ำช่วยทีมหมูป่า

อีลอน มัสก์ นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวแอฟริกาใต้-อเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา ขึ้นศาลแขวงนครลอสแอนเจลีส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เมื่อวันอังคาร ในฐานะจำเลย ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท โดยนายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่เคยเข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กทีมหมูป่าติดถ้ำใน จ.เชียงรายของไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพี รายงานจากเมืองลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า นายอีลอน มัสก์ วัย 48 ปี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทเทสลา และผู้ก่อตั้งบริษัทจรวด สเปซเอ็กซ์ ตอบคำถามทนายความจำเลย ต่อหน้าคณะลูกขุนศาลแขวงรัฐบาลกลางสหรัฐ ในเมืองลอสแอนเจลีส ในระหว่างการไต่สวนคดีนัดแรก เมื่อวันอังคารว่า เขารู้สึก "โมโห"  ที่ถูกนายอันสเวิร์ธ "ดูหมิ่น" จึงตอบโต้กลับทางทวิตเตอร์ ว่า อันสเวิร์ธเป็นโรคใคร่เด็ก (Pedo Guy) หรือคนที่ชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กและผู้เยาว์ 


อันสเวิร์ธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2561 หรือ 3 วันหลังความสำเร็จ
ในปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่า 12 คน และโคชอีก 1 คน ออกจากถ้ำขุนน้ำนางนอน ในจ.เชียงราย ทางภาคเหนือของไทย ว่า การที่มัสก์เสนอความช่วยเหลือด้วยเรือดำน้ำขนาดจิ๋ว ที่ออกแบบสร้างเป็นพิเศษ เป็นการ "สร้างภาพ" เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวเอง

มัสก์แถลงต่อคณะลูกขุนอีกว่า เขาได้กล่าวคำขอโทษอันสเวิร์ธไปแล้ว และคำว่า "เพโด กาย" เป็นคำที่ใช้พูดแซวหยอกล้อกันเล่นทั่วไป ไม่ใช่คำรุนแรงหรือดูหมิ่น ในแอฟริกาใต้ ประเทศที่เขาเกิดและเติบโต

คดีนี้อันสเวิร์ธให้ทนายความเป็นโจทก์ ฟ้องมัสก์เป็นจำเลย ข้อหาหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย

นายสตีเฟน วิลสัน ผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐบาลกลางสหรัฐ อธิบายว่า คดีนี้จะเป็นการพิจาณาว่า วิญญูชนทั่วไปจะมีความเข้าใจอย่างไร ต่อข้อความที่มัสก์เขียนกล่าวหาอันสเวิร์ธทางทวิตเตอร์ เป็นการจงใจใส่ร้าย ดูหมิ่น หรือเพียงแค่ล้อเล่น

ศาลกำหนดนัดมัสก์ ขึ้นศาลให้การนัดต่อไปในวันพุธ (4 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อสืบพยานจำเลยเพิ่มเติม.... 

อีลอน มัสก์ ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักดำน้ำช่วยทีมหมูป่า


อีลอน มัสก์ ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักดำน้ำช่วยทีมหมูป่า

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์