เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก


เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

หลังจากเข้าพิธีเสกสมรสที่คนทั่วโลกให้ความสนใจไปเมื่อ 11 เดือนก่อน เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา กำลังจะได้ยลโฉมทายาทคนแรกในเร็ว ๆ นี้


ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เข้าพิธีเสกสมรสไปเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว จากนั้นมีการประกาศข่าวดีเรื่องดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงครรภ์เมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทารกที่กำลังจะลืมตาดูโลกพระองค์นี้จะเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 7 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ

ทายาทพระองค์นี้จะลืมตาดูโลกเมื่อใด

ในช่วงแรกเราทราบเพียงว่า ทารกจะถือกำเนิดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (ราวเดือน มี.ค.-มิ.ย.) ปี 2019

ในเวลาต่อมา ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงเผยว่าพระองค์จะมีพระประสูติกาลช่วงประมาณปลายเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค.นี้

เป็นเรื่องน่าสนใจว่า เจ้าชายลูอีส์ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระโอรสและพระธิดาในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องของทายาทดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ต่างประสูติในห้วงเวลาใกล้ ๆ กันนี้

โดยเจ้าชายลูอีส์ ประสูติเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ส่วนเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ประสูติเมื่อวันที่ 2 พ.ค.




เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก


เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก


จะเป็นหญิงหรือชาย?

เรายังไม่ทราบว่าทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะเป็นชายหรือหญิง และถึงแม้ทั้งสองพระองค์ทรงทราบ ก็ไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชน

โดยในระหว่างที่ทั้งสองพระองค์ปฏิบัติพระกรณียกิจแรกของปี 2019 เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงมีพระปฏิสันถารกับเยาวชนกลุ่มหนึ่งจากโรงเรียนประถมในเมืองเบอร์เคนเฮด ใกล้กับเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งทูลถามเกี่ยวกับเพศของทารกที่กำลังจะประสูติของทั้งสองพระองค์

ด.ญ.คิตตี วัย 9 ขวบ เผยกับผู้สื่อข่าวหลังเข้ารับเสด็จทั้งสองพระองค์ว่า "หนูถามเธอ (เมแกน) ว่าจะมีลูกสาวหรือลูกชาย แต่เธอตอบว่าไม่รู้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนั้น ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชันษา 37 ปี ทรงบอกประชาชนที่ไปรับเสด็จว่า เจ้าชายแฮร์รี พระสวามี จะทรงเป็น "พ่อที่ยอดเยี่ยม"

ส่วนบรรดาผู้ชื่นชอบการพนันขันต่อต่างเชื่อว่า ทายาทพระองค์นี้จะเป็นผู้หญิง โดยโฆษกของบริษัทธุรกิจรับพนัน วิลเลียม ฮิลล์ ในอังกฤษ ระบุว่า เด็กหญิง คือเพศที่คนส่วนใหญ่ กำลังพนันกัน"



จะมีพระประสูติกาลที่ใด?



เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

ยังจำภาพเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ที่เสด็จออกมาที่ด้านหน้าโรงพยาบาลเซนต์แมรี ในย่านใจกลางกรุงลอนดอน หลังจากที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มีพระประสูติกาลทายาทพระองค์น้อยได้ไหม

เราคงจะไม่ได้เห็นภาพแบบนั้นในครั้งนี้ หนังสือพิมพ์อังกฤษหลายฉบับ ระบุว่า ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงเลือกที่จะไม่ทำเช่นนั้นเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว

สำนักพระราชวังเคนซิงตัน ระบุว่า ทั้งสองพระองค์ทรงต้องการเก็บแผนการเกี่ยวกับการมีพระประสูติกาลทายาทพระองค์น้อยไว้เป็นการส่วนพระองค์

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงพิจารณาถึงเรื่องการมีพระประสูติกาลภายในพระตำนักที่ประทับ

หากเป็นเช่นนั้น พระองค์จะทรงดำเนินรอยตามสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ที่มีพระประสูติกาลพระราชโอรสและพระราชธิดาทั้ง 4 พระองค์ภายในพระราชวังที่ประทับ

ในกรณีของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ก็จะทรงมีพระประสูติกาลที่ ฟร็อกมอร์ คอตเทจ (Frogmore Cottage) ในเขตพระตำหนักฟร็อกมอร์ ใกล้กับพระราชวังวินด์เซอร์ นอกกรุงลอนดอน ที่ทั้งสองพระองค์เพิ่งจะย้ายเข้าไปเมื่อต้นเดือน เม.ย.นี้ หลังจากมีการบูรณะครั้งใหญ่ ด้วยเงินกว่า 3 ล้านปอนด์ (ราว 123 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ทั้งคู่ประทับที่พระราชวังเคนซิงตันร่วมกับครอบครัวของเจ้าชายวิลเลียมและพระชายา

 




เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

จะมีพระนามอะไร?


นี่คือคำถามที่ใครหลายคนให้ความสนใจ เพราะพระนามทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะขึ้นอยู่กับเพศของเด็กเอง

ที่ผ่านมา พระนามของราชนิกุลมักได้รับอิทธิพลจากสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น

โดยชื่อที่ได้รับการคาดหมายมากที่สุดในขณะนี้เป็นชื่อดั้งเดิม เช่น เจมส์, อาร์เธอร์, ฟิลิป, อลิซ, วิคตอเรีย รวมทั้ง ไดอานา ซึ่งเป็นพระนามพระมารดาของเจ้าชายแฮร์รีนั่นเอง

 




เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

จะมีนามสกุลอะไร

ทายาทพระองค์นี้อาจไม่ต้องมีนามสกุล หากพระองค์ได้รับพระราชทานยศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง

อีกทางเลือกหนึ่งคือ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา อาจเลือกนามสกุล "เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์" (Mountbatten-Windsor) ซึ่งมาจากนามสกุลของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ และนามสกุลของ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ที่ตั้งขึ้นหลังจากทั้งสองพระองค์อภิเษกสมรสกันในปี 1947

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา อาจทรงทำตามอย่างดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ด้วยการใช้พระยศ "ซัสเซกซ์" ที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ พระราชทานให้เป็นนามสกุล

โดยพระโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ของอย่างดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงใช้นามสกุล "เคมบริดจ์" ในสูติบัตร

จะมียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายหรือไม่ ?

ทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะไม่มียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายโดยทันที เว้นเสียแต่สมเด็จพระราชินีนาถฯ จะทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระยศให้ก่อนการประสูติ




เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

ตามกฎมณเฑียรบาลที่กำหนดขึ้นในปี 1917 โดยพระเจ้าจอร์จที่ห้า องค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ระบุให้เฉพาะพระโอรสองค์โตของพระราชโอรสองค์โตในเจ้าชายแห่งเวลส์ ซึ่งในปัจจุบันหมายถึง เจ้าชายจอร์จ พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีคำนำพระนาม His Royal Highness (HRH) และมียศเป็นเจ้าชาย

แต่ในปี 2012 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ทรงกำหนดกฎใหม่ให้ทายาททุกพระองค์ของเจ้าชายวิลเลียมและพระชายาทรงมีคำนำพระนาม HRH และมียศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง

อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้กับทายาทของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา

นายโรเบิร์ต ฮาร์ดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านราชสำนักอังกฤษ ระบุว่า สาเหตุที่ทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะไม่ได้มียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายโดยอัตโนมัติ เนื่องจากเจ้าชายแฮร์รีไม่ได้อยู่ในสายตรงของการสืบราชสันตติวงศ์นั่นเอง



จะมีพระยศอะไร?



เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

หากสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงไม่เปลี่ยนแปลงกฎข้างต้น ก็อาจมีความซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย

ตอนที่เจ้าชายแฮร์รีเข้าพีธีเสกสมรส สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์ดำรงพระยศเป็น ดยุคแห่งซัสเซกซ์, เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน และบารอนคิลคีล

ตามธรรมเนียมปฏิบัติของราชสำนักอังกฤษ พระโอรสองค์โตของดยุคสามารถใช้พระยศที่ต่ำกว่าของพระบิดาได้

ดังนั้น หากเด็กที่จะถือกำเนิดขึ้นเป็นเด็กผู้ชาย ก็อาจดำรงพระยศเป็น "เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน" แต่หากเป็นเด็กหญิงก็อาจมีบรรดาศักดิ์เป็น "เลดี้"

จะไม่รับบรรดาศักดิ์ได้ไหม
คำตอบคือ ได้ และเคยเกิดขึ้นมาแล้วตอนที่ เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ที่ทรงไม่ให้พระโอรสและพระธิดา คือ ปีเตอร์ และซารา ดำรงพระยศใด ๆ เพราะทรงอยากให้ทั้งสองใช้ชีวิตแบบสามัญชนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ซารา ทินดอลล์ (นามสกุลหลังสมรสกับนักรักบี้ชื่อดัง ไมค์ ทินดอลล์) เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ของอังกฤษว่า "พ่อแม่ของฉันไม่ให้เรามียศอะไร ดังนั้นเราจึงเติบโตขึ้นโดยมีชีวิตที่ค่อนข้างธรรมดา...เมื่อใดที่คุณมียศฐาบรรดาศักดิ์ ก็ยากที่จะสลัดมันออกไป"



แล้วเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา ซึ่งไม่เคยกลัวเรื่องการแหกกฎราชสำนัก จะเลือกที่จะทำตามแบบเจ้าฟ้าหญิงแอนน์หรือไม่

มีโอกาสที่ทายาทผู้นี้จะได้ขึ้นเป็นราชาหรือราชินีหรือไม่
ได้ ในทางทฤษฎี แต่ปัจจุบันราชบังลังก์อังกฤษมีองค์รัชทายาทอยู่แล้วถึง 6 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์, เจ้าชายลูอีส์ และเจ้าชายแฮร์รี

ทายาทของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน จะเป็นรัชทายาทอันดับที่ 7



จะเป็นพลเมืองอเมริกันไหม?



เมแกน-แฮร์รี : รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

คำตอบคือ ใช่ เพราะเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงเป็นพลเมืองอเมริกัน

ตามกฎหมายกำหนดให้ชาวอเมริกันที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ นาน 5 ปีขึ้นไป สามารถถ่ายทอดสัญชาติให้แก่บุตรธิดาได้

เนื่องด้วยทายาทพระองค์นี้จะประสูติในต่างแดน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงต้องไปแจ้งเกิดที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงลอนดอน

และการที่เจ้าชายแฮร์รี ทรงเป็นชาวอังกฤษ ทารกก็จะเป็นบุคคลที่มีสองสัญชาติ

คาดว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะทรงสมัครเป็นพลเมืองอังกฤษ แต่กระบวนการนี้ต้องใช้เวลา โดยพระองค์จะต้องพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 5 ปี

เมื่อทรงได้เป็นพลเมืองสหราชอาณาจักร ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะสามารถสละสัญชาติอเมริกันได้ แต่ทายาทพระโอรสหรือพระธิดาของพระองค์จะต้องรอจนถึงอายุ 16 ปี



เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc thai




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์