กลับมาจัดในรอบ 3 ปี! เกาหลีเหนือ-ใต้คอนเฟิร์มรายชื่อครอบครัวรวมญาติ 20-26 ส.ค.นี้

วานนี้ (6 ส.ค.) เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงเห็นพ้องกันต่อรายชื่อครอบครัวที่จะได้มาพบปะในเดือนนี้ หลังโดนพรากจากกันเป็นเวลาหลายสิบปีนับตั้งแต่เกิดสงครามเกาหลี

กลับมาจัดในรอบ 3 ปี! เกาหลีเหนือ-ใต้คอนเฟิร์มรายชื่อครอบครัวรวมญาติ 20-26 ส.ค.นี้

หลังจากว่างเว้นไปถึง 3 ปี เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ก็ได้ตกลงจะจัดงานรวมญาติให้ครอบครัวที่พลัดพรากจากกันอีกครั้งในวันที่ 20-26 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า งานรวมญาติจะมีผู้เข้าร่วม 181 คน ซึ่งมาจากเกาหลีเหนือ 88 คน และจากเกาหลีใต้ 93 คน โดยทางเจ้าหน้าที่จะจัดเวลาพบปะให้แต่ละครอบครัวในระหว่างวันที่ 20-26 ส.ค.


ประชาชนหลายล้านคนโดนแยกจากครอบครัวและญาติมิตรหลังจากความขัดแย้งระหว่างสองเกาหลีนำไปสู่การขีดเส้นแบ่งประเทศ และโดยหลักการแล้วยังคงอยู่ในภาวะสงครามจนปัจจุบันนี้


ชาวเกาหลีรุ่นดังกล่าวส่วนใหญ่ต้องจากโลกนี้ไปโดยไม่มีโอกาสได้พบครอบครัวของพวกเขาอีกเลย เนื่องจากประชาชนของสองเกาหลีถูกห้ามไม่ให้พบปะหรือสื่อสารกัน


เดือนก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แลกเปลี่ยนรายชื่อของชาวเกาหลีที่ลงชื่อต้องการพบญาติ และตรวจสอบดูว่าญาติของพวกเขาที่อยู่อีกฝั่งยังมีชีวิตอยู่หรือไม่


กระทรวงรวมชาติระบุว่า มีชาวเกาหลีใต้ราว 130,000 รายที่ลงชื่อเป็นสมาชิกครอบครัวของครอบครัวที่พลัดพราก แต่ด้านกาชาดเกาหลีระบุว่า ครึ่งหนึ่งได้เสียชีวิตไปแล้วและอีก 67 เปอร์เซ็นต์อายุมากกว่า 80 ปี


เกาหลีใต้เลือกครอบครัวที่จะเข้าร่วมงานรวมญาติโดยใช้คอมพิวเตอร์สุ่ม โดยจะเลือกจากอายุและภูมิหลังครอบครัว ในขณะที่ฝ่ายเกาหลีเหนือนั้นให้เอกสิทธิ์นี้กับคนที่มีแนวโน้มจะซื่อสัตย์กับรัฐบาล

กลับมาจัดในรอบ 3 ปี! เกาหลีเหนือ-ใต้คอนเฟิร์มรายชื่อครอบครัวรวมญาติ 20-26 ส.ค.นี้

ที่มา FB : China Xinhua News


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์