จีน-เกาหลีเหนือ ฉลองสนธิสัญญาช่วยเหลือกันและกัน ร่วมมือฉันมิตรครบ 57 ปี

จีนและเกาหลีเหนือ (DPRK) ร่วมยินดีในวาระการลงนามสนธิสัญญาการช่วยเหลือกันและกันและความร่วมมือฉันมิตรจีน-เกาหลีเหนือ (China-DPRK Friendly Cooperation and Mutual Aid Treaty) ครบรอบ 57 ปี เมื่อวันพุธ (11 ก.ค.) ที่ผ่านมา

จีน-เกาหลีเหนือ ฉลองสนธิสัญญาช่วยเหลือกันและกัน ร่วมมือฉันมิตรครบ 57 ปี

นายยาง ฮย็อง-ซอพ รองประธานสภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ และคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งมีนายจาง เฉิงกาง อุปทูตจีนประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเปียงยาง เป็นเจ้าภาพต้อนรับ


อุปทูตจางกล่าวว่าระยะเวลา 57 ปีที่ผ่านมา จีนและเกาหลีเหนือได้ยึดมั่นตามเจตจำนงของสนธิสัญญาฯ และดำเนินการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือฉันมิตรในด้านต่างๆ อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา สาธารณสุข และสื่อมวลชน


“สิ่งนี้ผลักดันการเสริมสร้างสังคมนิยมของทั้งสองประเทศ นำพาผลประโยชน์มหาศาลแก่ประชาชน และช่วยรักษาสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ” จางกล่าว “พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และรัฐบาลจีนยืนยันกระชับสายสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเพื่อการพัฒนาอันแข็งแกร่งและยืนยาว”


ด้านนายยาง ฮย็อง-ซอพ กล่าวว่าสนธิสัญญาฯ มีความหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์และถือเป็นสมบัติร่วมสองชาติ มิตรภาพเกาหลีเหนือ-จีนถูกสร้างสรรค์และบ่มเพาะโดยคณะผู้นำรุ่นเก่าของสองประเทศ โดยพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (WPK) และรัฐบาลเกาหลีเหนือก็ยืนหยัดพัฒนามิตรภาพเกาหลีเหนือ-จีนอย่างเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนแปลง


(แฟ้มภาพซินหัว - นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะพูดคุยกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งเดินทางเยือนเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 7-8 พ.ค. 2018)


ขอบคุณที่มา FB : China Xinhua News 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์