เอาอีกแล้ว!!ทรัมป์ ไม่สนหน้าอิน หน้าพรหม จ่อคว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน!!


เอาอีกแล้ว!!ทรัมป์ ไม่สนหน้าอิน หน้าพรหม จ่อคว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน!!

เลขาธิการ UN เตือนความเสี่ยงเกิดสงคราม หากทรัมป์คว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

แม้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ที่ภูมิภาคตะวันออกกลาง ปัญหาพิพาทเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านกำลังตึงเครียดขึ้นทุกขณะ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าจะหันหลังให้กับข้อตกลงระหว่างประเทศที่จัดทำขึ้นระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

ล่าสุดอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ ใคร่ครวญอย่างละเอียดรอบคอบอีกครั้ง พร้อมกับเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามขึ้น หากทุกฝ่ายไม่รักษาข้อตกลงร่วมว่าด้วยแผนปฏิบัติการฉบับครอบคลุม หรือ ‘Joint Comprehensive Plan of Action' (JCPOA) เมื่อปี 2015 เอาไว้

กูเตอร์เรสกล่าวว่า ข้อตกลงอิหร่านถือเป็นชัยชนะทางการทูตที่สำคัญ และทุกฝ่ายควรยึดมั่นไว้

"เราไม่ควรคว่ำข้อตกลงดังกล่าว หากเราไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า เพราะตอนนี้เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่อันตราย"
เลขาธิการ UN กล่าวเสริม

ที่ผ่านมาทรัมป์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าวมาตลอดว่าเป็นหายนะ ถึงแม้อิหร่านจะรับเงื่อนไขยอมลดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ใช้สำหรับเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการให้นานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

แต่กระนั้นปัญหานิวเคลียร์อิหร่านได้กลับมาอยู่ในความสนใจของทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากอิสราเอลได้เปิดโปงไฟล์เอกสารลับเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน พร้อมกล่าวหารัฐบาลเตหะรานว่ากำลังลักลอบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ

ขณะที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (CIA) ระบุว่า ไฟล์เหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าข้อตกลงนิวเคลียร์ที่จัดทำขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ

ทั้งนี้ทรัมป์จะตัดสินใจว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะปฏิบัติตามพันธกรณีในข้อตกลงฉบับเดิมหรือไม่ภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางการจับตาของทั่วโลก


Cr::: the standard

เอาอีกแล้ว!!ทรัมป์ ไม่สนหน้าอิน หน้าพรหม จ่อคว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์