เปิดแสนยานุภาพมหาอำนาจ 2 ขั้ว! งัดอาวุธเทคโนโลยีล้ำยุคสู่สมรภูมิ “ซีเรีย”


เปิดแสนยานุภาพมหาอำนาจ 2 ขั้ว! งัดอาวุธเทคโนโลยีล้ำยุคสู่สมรภูมิ “ซีเรีย”

วันที่ 14 เม.ย. สื่อต่างชาติ อาทิ ซีเอ็นเอ็น เดลีเมล์ และเดอะซัน ต่างรายงานบรรดาอาวุธและแสนยานุภาพของแต่ละฝ่ายที่คาดว่าบางส่วนถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียในครั้งนี้

        เริ่มตั้งแต่ฝ่ายสหรัฐอเมริกา ที่ใช้อาวุธหลักเป็นขีปนาวุธครุยส์ รุ่น โทมาฮอว์ก แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ายิงมาจากเรือพิฆาตลำใด เนื่องจากสหรัฐมีเรือพิฆาตติดขีปนาวุธดังกล่าวอย่างน้อย 2 ลำ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่ ยูเอสเอส โดนัลด์ คุก และยูเอสเอส นิตเชอร์ คาดว่าน่าจะมีเรือดำน้ำคลาสโอไฮโอ ซึ่งใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ติดจรวดโทมาฮอว์ก และไทรเดนต์-หัวรบนิวเคลียร์ อย่างน้อย 1 ลำ

รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษอยู่ในซีเรีย ขณะที่กองเรือบรรทุกเครื่องบินจู่โจมที่มียูเอสเอส แฮร์รี เอส. ทรูแมน เป็นเรือธง พร้อมเรือพิฆาต และเรือฟริเกตอีก 8 ลำ กำลังเดินทางมายังตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สหรัฐยังมีฝูงบินขับไล่ล่องหนรุ่น เอฟ-22 แร็พเตอร์ และเครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียง รุ่น บี-1 จากฐานทัพอากาศในกาตาร์

ขณะที่กองทัพอังกฤษนั้นมีเครื่องบินขับไล่รุ่น ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน และจีอาร์ 4 ทอร์นาโด อยู่ที่ฐานทัพอากาศในประเทศไซปรัส สามารถติดขีปนาวุธสตอร์ม ชาโดว์ ซึ่งมีจุดเด่นที่พิสัยการโจมตีไกลถึง 1,000 ก.ม. สร้างความได้เปรียบให้กับฝูงบินรบไม่ต้องเข้าใกล้เป้าหมายและเผชิญกับปตอ.ของซีเรียและรัสเซีย

ส่วนกองทัพฝรั่งเศสนั้นมีเรือฟริเกตอากีเตนติดขีปนาวุธครุยส์ลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเครื่องบินรบจู่โจมรุ่น ดัซโซลท์ ราฟาล อยู่ในประเทศจอร์แดน

ด้านกองทัพซีเรียนั้นมีเครื่องบินรบอยู่ราว 750 ลำ เฮลิคอปเตอร์จู่โจม 360 ลำ และลำเลียง 50 ลำ พร้อมระบบปืนต่อสู้อากาศยานแบบปืนใหญ่ แต่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพรัสเซียซึ่งมีฐานทัพอยู่ในซีเรีย พร้อมระบบต่อต้านขีปนาวุธและอากาศยานรุ่น เอส-300 และเอส-400 ซึ่งมีรัศมีการยิงหวังผลไกลถึง 400 ก.ม. สามารถยิงวัตถุที่ความเร็ว 16,000 กิโลเมตร หรือเหนือเสียง 13 เท่า ได้พร้อมกับ 80 เป้าหมาย ถือเป็นหนึ่งในระบบต่อต้านอากาศยานและขีปนาวุธที่ร้ายกาจที่สุดในโลก ราคา 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 หมื่นล้านบาทต่อยูนิต

นอกจากนี้ รัสเซียยังมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และเครื่องบินรบล่องหนรุ่นล่าสุด ซุคฮอย ซู-57 พัก-ฟา ประจำการในซีเรีย เป็นฝูงบินรบยุคที่ห้า สามารถต่อกรได้สมน้ำสมเนื้อกับ เอฟ-22 แร็พเตอร์ ของกองทัพอากาศสหรัฐ



ยูเอสเอส แฮร์รี เอส. ทรูแมน / AFP PHOTOยูเอสเอส แฮร์รี เอส. ทรูแมน / AFP PHOTO


เอฟ-22 แร็พเตอร์เอฟ-22 แร็พเตอร์


เครื่องบินขับไล่รุ่น ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน/ AFP PHOTO / Iakovos Hatzistavrouเครื่องบินขับไล่รุ่น ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน/ AFP PHOTO / Iakovos Hatzistavrou


เรือฟริเกตอากีเตน/ AFP PHOTO / Fred TANNEAUเรือฟริเกตอากีเตน/ AFP PHOTO / Fred TANNEAU

Cr::: khaosod.co.th

ซุคฮอย ซู-57ซุคฮอย ซู-57

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์