ตามคาด! ‘อู วิน มินต์’ นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่แห่งเมียนมา


ตามคาด! ‘อู วิน มินต์’ นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่แห่งเมียนมา

หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี ติน จ่อ ของเมียนมา ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านสุขภาพมานาน และต้องการพักผ่อน

ล่าสุดเมียนมา ไทมส์ รายงานว่า ในวันนี้ (28 มี.ค.) รัฐสภาเมียนมาได้โหวตในที่ประชุม มีมติเสียงส่วนใหญ่ เกือบ 2 ใน 3 ด้วยคะแนน 403 เสียงจากทั้งหมด 636 เสียงในสภาฯ โหวตเลือก "อู วิน มินต์" อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมียนมา วัย 66 ปี ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเช่นกัน

ตลอดเส้นทางการเมืองของ อู วิน มินต์ ทั้งเคยเป็นทนายความอาวุโสของศาลสูง และย้ายไปเป็นผู้พิพากษาของศาลฎีกาเมียนมาในไม่กี่ปีหลังจากนั้น ทั้งยังเป็นบุคคลที่ ออง ซาน ซู จี สามารถวางใจได้ในทุกเรื่อง เนื่องจากเป็นอดีตเพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกัน และเป็นคู่ร่วมต่อสู้ในเหตุการณ์เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ในปี 1988 ด้วย


คาดว่า อู วิน มินต์ จะมีบทบาทในการกระตุ้นรัฐบาลเมียนมา ให้เร่งปฏิรูปผลกระทบการเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว รวมถึงแนวทางการเมืองในเมียนมาที่ยังถูกเพ่งเล็งต่อนานาชาติ และที่สำคัญที่สุด คือ เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลกต่อกรณีการรับมือสถานการณ์ผู้ลี้ภัยโรฮีนจา

Cr:::prachachat.net

ตามคาด! ‘อู วิน มินต์’ นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่แห่งเมียนมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เสื่อม...
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.30.45

171.96.30.45,,ppp-171-96-30-45.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
น้ำลด ตอผุด


[ วันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2561 เวลา 09:04 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์