โสมแดงหารือกับสหรัฐ-สวีเดนเรื่องปล่อยตัวพลเมืองอเมริกัน


โสมแดงหารือกับสหรัฐ-สวีเดนเรื่องปล่อยตัวพลเมืองอเมริกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. อ้างจากรายงานโดยสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของเกาหลีใต้ ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ สหรัฐ และสวีเดน เจรจาเป็นการลับผ่านสิ่งที่เรียกว่า "ช่องทางนิวยอร์ก" ซึ่งหมายถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน กับสำนักงานคณะผู้แทนถาวรของเกาหลีเหนือประจำสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในนครนิวยอร์ก ในการเจรจาปล่อยตัวพลเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี 3 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเกาหลีเหนือ คือนายคิม ฮัก-ซอ งนายคิม ซัง-ดุ๊ก และนายคิม ดอง-ชอล

ทั้งนี้ รายงานของเอ็มบีซีระบุด้วยว่า คู่เจรจาทุกฝ่าย "เห็นชอบร่วมกันตามหลักการ" ในการที่รัฐบาลเปียงยางจะมอบอิสรภาพให้กับชายทั้งสามคน ซึ่งถูกจับกุมในช่วงเวลาระหว่างปี 2558 ถึง 2559 และถูกพิพากษาให้รับโทษใช้แรงงานหนักในค่ายกักกัน จากความผิดในข้อหา "มีพฤติกรรมก้าวร้าวและพยายามบ่อนทำลายอำนาจรัฐ" โดยไม่เคยมีการระบุรายละเอียดชัดเจน


ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าประเด็นเดียวกันนี้ได้รับการหยิบยกขึ้นมาหารือในการพบกันระห่างนายรี ยอง-โฮ กับนางมาร์กอตต์ วอลล์สตรอม รมว.กระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ที่กรุงสตอกโฮล์ม เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งแหล่งข่าวใช้คำว่า การเจรจาในเรื่องนี้ "ดำเนินมาถูกทางแล้ว"

แม้รัฐบาลเปียงยางยังไม่เคยแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการจัดการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำวสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งคณะผู้แทนระดับสูงทางการทูตของเกาหลีใต้ยืนยันหลังเข้าพบผู้นำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ว่าการพบกันระหว่างบุคคลทั้สองจะเกิดขึ้น "ภายในช่วงปลายเดือนพ.ค. นี้" แต่การพบหารือระหว่างรมว.กระทรวงการต่างประทเศเกาหลีเหนือกับสวีเดน ซึ่งมีสถานเอกอัครราชทูตอยู่ในกรุงเปียงยางและมีขอบเขตอำนาจทางการทูตครอบคลุมสหรัฐด้วย ยังคงสร้างความเชื่อมั่นให้กับหลายฝ่าย ว่าการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศจะเกิดขึ้น.

โสมแดงหารือกับสหรัฐ-สวีเดนเรื่องปล่อยตัวพลเมืองอเมริกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์