ชะตาพลิกผัน!! เจ้าหนู “ไอซี่บอย” ครูใหญ่โรงเรียนใหม่ขอให้ออก!! รับไม่ไหวเด็กฮอตเกินไป

วันที่ 9 มี.ค. เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า เด็กชายหวัง ฝูม่าน อายุ 8 ปี ฉายาเจ้าหนูหัวน้ำแข็งจากครอบครัวยากจนเมืองจาวตง มณฑลยูนนาน ประเทศจีนต้องกลับไปเรียนที่โรงเรียนเดิม เนื่องจากโรงเรียนเอกชนที่เสนอให้เด็กชายเรียนฟรีขอให้เด็กชายออกจากโรงเรียน เพราะทนไม่ไหวและไม่สามารถจัดการกับความโด่งดังของเด็กชายได้ หลังเด็กชายเข้าเรียนได้เพียงสัปดาห์เดียว

ชะตาพลิกผัน!! เจ้าหนู “ไอซี่บอย” ครูใหญ่โรงเรียนใหม่ขอให้ออก!! รับไม่ไหวเด็กฮอตเกินไป

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เด็กชายหวังกลายเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ของจีนและแพร่ไปทั่วโลก หลังภาพเด็กชายมีน้ำแข็งเกาะบนหัวรวมถึงขนตา เพราะเด็กชายหวังเดินไปโรงเรียนระยะไกลถึง 4.5 กิโลเมตร เวลาหนึ่งชั่วโมงในสภาพอากาศติดลบ 8 องศาเซลเซียส ท่ามกลางภูมิประเทศภูเขา ซึ่งครูบันทึกภาพเด็กชายไว้ จนแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต

รูปเจ้าหนูหัวน้ำแข็งเปลี่ยนชีวิตของเด็กชายหวัง เด็กชายได้รับความเห็นใจจากชาวเน็ตอย่างท่วมท้น ทั้งความปรารถนาดีและยอดเงินบริจาคหลั่งไหลช่วยเหลือเด็กชายจากทั่วประเทศจีน รวมถึงหวังได้เดินทางตามฝันพร้อมครอบครัวไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเรียนรู้อาชีพตำรวจที่หนูน้อยฝันถึง



ชะตาพลิกผัน!! เจ้าหนู “ไอซี่บอย” ครูใหญ่โรงเรียนใหม่ขอให้ออก!! รับไม่ไหวเด็กฮอตเกินไป

เรื่องราวของเด็กชายสร้างความประทับใจให้ครูใหญ่ โรงเรียนเอกชนซินหัวในเมืองจาวตง เสนอรับเด็กชายเข้าเรียนที่โรงเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งให้สามารถกินนอนที่โรงเรียนได้ ไม่ต้องเดินทางไปกลับบ้านและโรงเรียนเหมือนเมื่อก่อน ตลอดจนทำให้เด็กชายหวังได้เรียนกับครูที่มีประสบการณ์มากกว่าด้วย

จนกระทั่งช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 6 มี.ค. โรงเรียนโทร.ให้พ่อเด็กชายพาเด็กกลับไปเรียนโรงเรียนรัฐบาลเดิม โดยครูใหญ่แซ่หยาง ของโรงเรียนเอกชนซินหัว ระบุว่า ตอนแรกหวังว่าตนจะสามารถทำสิ่งดีๆให้เด็กได้โดยการรับเด็กชายเข้าเรียน แต่ไม่รู้ถึงเรื่องราวชวนให้ปวดหัวที่ตามมาพร้อมกับชื่อเสียงเด็กชายจนตนรับไม่ไหว เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อรุมให้ความสนใจเด็ก



ชะตาพลิกผัน!! เจ้าหนู “ไอซี่บอย” ครูใหญ่โรงเรียนใหม่ขอให้ออก!! รับไม่ไหวเด็กฮอตเกินไป

"ทีแรก ผมไม่รู้ แต่ต่อมาผมพบว่ากระทรวงศึกษาธิการระบุว่าว่าเด็กชายเป็นบุคคลสำคัญที่ต้องได้รับความช่วยเหลือ ตามความพยายามของรัฐบาลที่จะกำจัดความยากจน ผลที่ตามมาคือ ระหว่างที่เด็กชายหวังเรียนอยู่ที่โรงเรียน ทางโรงเรียนได้รับคำขอมากมายจากหน่วยงานรัฐหลายระดับเพื่อมาตรวจสอบโรงเรียน มันจึงยากสำหรับผมที่จะปฏิเสธคำขอดังกล่าว" ครูใหญ่กล่าวและเล่าต่อว่า มีครูในโรงเรียนบางคนแนะนำว่าควรทำโรงเรียนให้เป็นที่รู้จักแก่นักเรียนใหม่ๆไปเลย แต่นายหยางต้องการบริหารโรงเรียนอย่างเงียบๆ ห่างไกลจากการเป็นจุดสนใจ และว่าตนวางแผนจะช่วยเด็กชายต่อไปแต่ด้วยวิธีที่ไม่เป็นจุดสนใจ และว่าเมื่อพ่อเด็กชายรับตัวเด็กชายไป ตนได้ให้เงินพ่อเด็กชาย 15,000 หยวน หรือราว 75,000 บาทด้วย

พ่อเด็กชายตะลึงที่โรงเรียนตัดสินใจดังกล่าว รวมถึงตัวเด็กชายด้วย โดยเด็กชายผิดหวังอย่างเห็นได้ชัด ระบุถึงว่าตนชอบโรงเรียนใหม่นี้มากแค่ไหน มีครูที่ดีกว่า นักเรียนที่ตั้งใจเรียนกว่า รวมถึงอาหารอร่อยๆ

"ครูสอนดีกว่าที่โรงเรียนประถมจวนซานเป่า นักเรียนไม่พูดระหว่างเรียน และทุกคนตั้งใจเรียน ผมเรียนและอาศัยที่โรงเรียนใหม่ ไม่จำเป็นต้องเดินไกลๆไปโรงเรียน ผมเพียงแค่ต้องออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่นี่ทุกเช้าเท่านั้น" เด็กชายหวังกล่าว



ชะตาพลิกผัน!! เจ้าหนู “ไอซี่บอย” ครูใหญ่โรงเรียนใหม่ขอให้ออก!! รับไม่ไหวเด็กฮอตเกินไป

"ผมได้กินอาหารดีๆกว่าด้วย ไม่เหมือนตอนอยู่ที่บ้าน เมื่อย่ายุ่งๆ พี่สาวและผมต้องหาอาหารกินเอง และเพราะเราทำอาหารไม่เป็น เราทำเป็นแค่ต้มมันฝรั่ง แต่ที่โรงเรียนซินหัว ผมได้กินอาหารต่างๆมากมาย" เด็กชายหวังกล่าว

ดังนั้นการตัดสินใจของโรงเรียนดังกล่าวทำให้เด็กชายหัวน้ำแข็งต้องกลับไปอยู่ที่บ้านยากจนในชนบทกับย่า พี่สาว รวมถึงพ่อ และเรียนที่โรงเรียนเดิม ส่วนพ่อเด็กชาย ที่บริษัทก่อสร้างเสนองานให้ทำใกล้ๆบ้านเพื่อไม่ต้องไปเป็นแรงงานอพยพในเมือง ซึ่งได้เจอหน้าลูกชายปีละครั้ง สองครั้ง ขณะนี้ยังไม่ได้ทำงานเพราะ ตอนนี้ยังไม่มีงานที่บริษัทดังกล่าวให้ทำ

ส่วนแม่เด็กชายซึ่งหนีออกจากบ้านไปราว 2 ปี ยังไม่กลับมานั้น โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาหวังและพ่อเขียนจดหมายถึงแม่ขอให้แม่กลับมาบ้านช่วงหยุดยาวตรุษจีน แต่แม่เด็กชายไม่กลับมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าแม่อยู่ที่ไหน


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์