อ๊อกซ์ฟอร์ด ริบรางวัลเสรีภาพที่ให้ ออง ซาน ซูจี เพราะปมโรงฮิงญา

สภาเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด ได้ลงมติขอเรียกคืนรางวัลเสรีภาพแห่งเมือง ที่เคยมอบให้กับ "ออง ซาน ซูจี" หลังจากเพิกเฉยต่อปัญหาของชาวโรฮิงญา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ได้ลงมติขอยึดคืนรางวัลเสรีภาพแห่งอ๊อกซ์ฟอร์ดที่มอบให้กับ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำตัวจริงของประเทศเมียนมาร์ เนื่องจากเพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงกับชาวโรฮิงญา ที่เข้าข่ายขัดหลักมนุษยธรรม

ตามรายงานระบุว่า รางวัลเกียรติสูงสุดแห่งเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ดที่มอบให้กับ นางออง ซาน ซูจี เมื่อปี 1997 แต่ล่าสุดได้ลงมติให้ริบรางวัลดังกล่าวคืน เนื่องจากมีความเห็นว่า นางซูจีมีท่าทีที่นิ่งเฉยต่อการแก้ปัญหาของกลุ่มชาวโรฮิงญา ที่เป็นการทำลายและขัดต่อธรรมเนียมในรางวัลและทัศนวิสัย ซึ่งรางวัลดังกล่าวแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจแก่เพื่อนมนุษย์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา วิทยาเซนต์ฮิวจ์ของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ก็ได้สั่งปลดภาพนางซูจีออก เพราะปมปัญหาเดียวกัน และเมื่อเร็วๆ นี้ "บ๊อบ เกลดอฟ" นักร้อง-นักเคลื่อนไหวชาวไอร์แลนด์ ก็ได้ส่งคืนรางวัลเกียรติยศเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน เพราะไม่ต้องการมีส่วนร่วมแบบเดียวกับนางซูจี เพราะปัญหาของกลุ่มชาวโรฮิงญานั่นเอง

 


อ๊อกซ์ฟอร์ด ริบรางวัลเสรีภาพที่ให้ ออง ซาน ซูจี เพราะปมโรงฮิงญา

ข้อมูล : BBC News
ภาพ : AFP


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์