กองทัพซิมบับเวเข้าควบคุมเมืองหลวง


กองทัพซิมบับเวเข้าควบคุมเมืองหลวง

ทหารซิมบับเวเข้ายึดสถานีโทรทัศน์-ที่ทำการรัฐบาล แต่ปฏิเสธ"รัฐประหาร"แค่ควบคุมความสงบเรียบร้อย

     บีบีซี - กองทัพซิมบับเวออกแถลงการณ์ประกาศเข้าควบคุมเมืองหลวง พร้อมทั้งใช้รถหุ้มเกาะปิดล้อมที่ทำการรัฐบาล อีกทั้งมีเสียงปืนและระเบิดดังทั่วกรุงฮาราเร เมืองหลวง โดยผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างชาติรายงานว่าพบเห็นทหาร ปิดกั้นเส้นทางโดยรอบอาคารรัฐสภา มีรถหุ่มเกราะจอดอยู่หน้าที่ทำการพรรคฝ่ายค้านพร้อมทหารตรึงกำลังอยู่ส่วนหนึ่ง ด้านพลตรี เอสบี โมโย โฆษกของกองทัพอ่านแถลงการออกสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ZBC ว่า "เราต้องการให้คนในประเทศมั่นใจว่าท่านประธานาธิบดีและครอบครัวปลอดภัย และมีประเทศมีเสถียรภาพ กองทัพต้องการกำจัด "อาชญากร" ที่อยู่รายล้อมรอบตัวประธานาธิบดีมูกาเบ ซึ่งเป็นกลุ่มคนก่อปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมให้ประเทศ เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ"


นอกจากนี้แถลงการยังระบุว่า กองทัพซิมบับเวได้รับประกันความปลอดภัยในตัวนายมูกาเบ โดยระบุว่าเวลานี้ประธานาธิบดีซิมบับเว โรเบิร์ต มูกาเบ และครอบครัวปลอดภัย แต่ไม่ได้กล่าวถึงภรรยา นางเกรซ มูกาเบซึ่งเป็นชนวนเหตุของปัญหาความขัดแย้ง

อย่างไรก็ดีสื่อต่างชาติวิเคราะห์ว่า การเข้าควบคุมเมืองหลวงครั้งนี้ สืบเนื่องมากกองทัพต้องการขัดขวางไม่ให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของนายโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำเผด็จการวัย 92 ปีที่ครองประธานาธิบดีมายาวนานถึง 30 ปีขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป หลังจากที่มีการปลดรองประธานาธิบดีเพื่อปูทางให้นางเกรซขึ้นเป็นรองประธานาธิบดี เพื่อเป็นทายาททางการเมืองของนายมูกาเบ โดยก่อนหน้านี้ พล.อ. คอนสแตนติโน ชีเวนกา ไม่ยอมรับการปลดรองปธน.เพื่อปูทางให้นางเกรซ ขึ้นสู่อำนาจ ด้านไอแซค โมโย ทูตซิมบับเว ประจำแอฟริกาใต้ ยืนยันว่าไม่ใช่การรัฐประหาร กองทัพยังคงทำหน้าที่และติดต่อรัฐบาล ตามที่แถลง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและอังกฤษต่างออกประกาศเตือนให้พลเมืองของตนอยู่แต่ในทีพัก เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ

ชมคลิป
VVVVVVV
VVVVV
VVVVVV

กองทัพซิมบับเวเข้าควบคุมเมืองหลวง

>>
Cr:::posttoday.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์