โลกแห่ประณามบึ้มโซมาเลีย ล่าสุดดับแล้วเฉียด 300

โลกแห่ประณามบึ้มโซมาเลีย ล่าสุดดับแล้วเฉียด 300

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม บรรดาผู้นำโลกตั้งแต่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา ต่างออกมาประณามเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในโซมาเลียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยอยู่ที่ 276 รายแล้ว

เหตุระเบิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เกิดขึ้นที่แยกเค 5 ในย่านการค้าโฮดานที่พลุกพล่าน จอแจในกรุงโมกาดิชู ซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้า โรงแรม และธุรกิจต่างๆ โดยมีคนจำนวนหลายร้อยอยู่ในพื้นที่ในช่วงที่เกิดระเบิดขึ้น โดยล่าสุดกระทรวงข้อมูลข่าวสารของโซมาเลียแถลงว่า "รัฐบาลกลางโซมาเลียยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 276 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน"

โลกแห่ประณามบึ้มโซมาเลีย ล่าสุดดับแล้วเฉียด 300

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามการระเบิดครั้งนี้ "อย่างรุนแรงที่สุด" ขณะที่ นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษระบุว่า อังกฤษ "ขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีอย่างขี้ขลาดในกรุงโมกาดิชู ที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก"

โลกแห่ประณามบึ้มโซมาเลีย ล่าสุดดับแล้วเฉียด 300

ด้านนายเอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสทวีตข้อความว่า "ขอเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับโซมาเลีย และให้การสนับสนุนสหภาพแอฟริกันในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย" ส่วนนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ทวีตข้อความว่า "การโจมตีในโซมาเลียนั้นน่าหวาดกลัวมาก แคนาดาขอประณามอย่างรุนแรง"

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด อับดุลลาฮี ฟาร์มาโจ ของโซมาเลีย ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน และเรียกร้องให้มีการบริจาคเลือดให้ผู้บาดเจ็บ ด้านนายอิบราฮิม คาลิน โฆษกของประธานาธิบดีเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี เปิดเผยว่า รัฐบาลตุรกีได้ส่งเครื่องบินบรรทุกยาและเวชภัณฑ์เข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว รวมถึงจะมีการนำตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาที่ตุรกีด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่มีกลุ่มไหนออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ แต่อัลชาบับ กลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับอัลเคด้า ได้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในโซมาเลียมาแล้วหลายสิบครั้งโดยมีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มรัฐบาลโซมาเลียที่ได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์