กาตาลูญญาเตรียมประกาศเอกราชคืนนี้

 กาตาลูญญาเตรียมประกาศเอกราชคืนนี้


รัฐบาลกาตาลูญญาถูกกดดันให้ยกเลิกแผนการประกาศเอกราชในคืนนี้ ขณะที่นายกเทศมนตรีบาร์เซโลนาขอร้องรัฐบาลกลางสเปนไม่ให้แก้ปัญหาด้วยการยึดอำนาจจากรัฐบาลกาตาลูญญา

ในเวลา 18 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของสเปน หรือ 23 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาประเทศไทย รัฐสภาท้องถิ่นกาตาลูญญาจะพิจารณาผลการลงประชามติของประชาชนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา และนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ประธานาธิบดีกาตาลูญญา จะประกาศเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการ แม้การกระทำดังกล่าวจะขัดต่อรัฐธรรมนูญสเปนก็ตาม

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ความพยายามที่จะให้รัฐบาลกลางสเปนและกาตาลูญญาเจรจากันเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ แม้มหาอำนาจยุโรปอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศสจะต่างประกาศจุดยืนสนับสนุนสเปนที่เป็นเอกภัพ และขอร้องให้มีการเจรจากันอย่างสันติเพื่อเสถียรภาพของสหภาพยุโรป โดยนายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศว่าจะไม่เจรจาจนกว่ากาตาลูญญาจะยอมยุติความพยายามในการประกาศเอกราช

ขณะที่นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลูญญา ก็เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากัน และขอให้รัฐบาลกลางสเปนอย่าใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญยึดอำนาจรัฐบาลกาตาลูญญาเข้าสู่ส่วนกลาง เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง และสร้างความไม่พอใจในหมู่ประชาชนอย่างหนักแน่นอน ส่วนนายเปโดร ซานเชส หัวหน้าพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนสเปนในกาตาลูญญา ประกาศพร้อมยืนเคียงข้างรัฐบาลสเปนในการขัดขวางการประกาศเอกราชในครั้งนี้ โดยปัจจุบัน รัฐบาลกลางสเปนได้ส่งตำรวจทหารนับหมื่นนายเข้าไปประจำการในกาตาลูญญา ซึ่งตำรวจเหล่านี้พร้อมปฏิบัติการยึดอำนาจหากได้รับคำสั่งจากรัฐบาลนายราฆอย

จะเกิดอะไรเมื่อกาตาลูญญาประกาศเอกราช

ในภาคธุรกิจเองก็มีกระแสกดดันไปยังรัฐบาลกาตาลูญญาอย่างหนักเช่นกัน โดยบริษัทใหญ่ๆทั้งภาคการเงิน อย่างธนาคารไกซาและซาบาเดลล์ ภาคโทรคมนาคมอย่างบริษัทเซลเน็กซ์ และภาคโครงสร้างพื้นฐานอย่างอาเบอร์ติส รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างอิมโมบิเลียริส โกโลเนียล ต่างประเทศว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังกรุงมาดริด หากกาตาลูญญาประกาศเอกราชจริง


 กาตาลูญญาเตรียมประกาศเอกราชคืนนี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวกาตาลูญญากว่า 350,000 คนเดินขบวนประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลยุติความพยายามในการประกาศเอกราช ขณะที่การประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชน 2 ล้าน 2 แสนคนไปใช้สิทธิ์ และคน 2 ล้านคน หรือกว่าร้อยละ 90 โหวตต้องการเอกราชจากสเปน

Cr:::: voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์