ไม่มีความเหมาะสมอีกต่อไป!! “ออกซ์ฟอร์ด” ลงมติถอดถอนรางวัลสันติภาพของ “ซูจี”

ไม่มีความเหมาะสมอีกต่อไป!! “ออกซ์ฟอร์ด” ลงมติถอดถอนรางวัลสันติภาพของ “ซูจี”

วันที่ 4 ต.ค. บีบีซีรายงานว่า สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ลงมติถอดรางวัล "เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด" (Freedom of Oxford) ที่เคยมอบให้กับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพม่า ในปี 2540

รายงานระบุว่า เมื่อปี 2540 สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ได้มอบรางวัลดังกล่าวให้นางซู จี โดยให้เหตุผลว่า เป็นรางวัลสำหรับการต่อสู้ที่ยาวนานเพื่อประชาธิปไตย จากความพยายามในการนำพาพม่าสู่ความเป็นประชาธิปไตย จนถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งขังนางซู จี ในบ้านของตัวเองเป็นเวลาหลายปี จนนางซู จี กลายเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย


แต่มติของสภาเมืองออกซ์ฟอร์ดล่าสุด ที่ให้ถอดรางวัลเสรีภาพของนางซู จี ระบุว่า นางซู จี ไม่มีความเหมาะสมที่จะได้รางวัลนี้อีกต่อไป จากเหตุผลด้านการจัดการวิกฤตโรฮิงญา ในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ที่สถานการณ์มีความรุนแรงจนทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมากต้องอพยพย้ายไปอยู่ที่บังกลาเทศ และนางซู จี ถูกประชาคมโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นายบ็อบ ไพรซ์ ประธานสภาเมืองออกซ์ฟอร์ด หนึ่งในผู้สนับสนุนมติถอดถอนรางวัลของนางซู จี ระบุว่า การลงมติถอดรางวัลเช่นนี้เป็นสิ่งที่สภาเมืองไม่เคยทำมาก่อน ผู้คนทั่วโลกต่างตกตะลึงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า และเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างยิ่ง ที่นางซู จี ไม่ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องความโหดร้ายที่เกิดขึ้นนี้


รายงานระบุด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วิทยาลัยเซนต์ฮิวจ์ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่เป็นวิทยาลัยที่นางซู จี เคยศึกษา ได้ปลดภาพของนางซู จี ออกจากอาคารเรียนหลัก แล้วนำรูปอื่นมาติดแทน โดยไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนด้วย

ที่มา : ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์