ศาลอิรักสั่งแขวนคอประหาร นักรบไอเอสชาวรัสเซีย8131

ศาลอิรักสั่งแขวนคอประหาร นักรบไอเอสชาวรัสเซีย8131


                    สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นายอับดุล-ซัตตาร์ บาริคดาร์ โฆษกสภายุติธรรมสูงสุดอิรัก เผยเมื่อวันพุธ ว่า ชายชาวรัสเซียซึ่งรายงานไม่ระบุชื่อ และถูกหน่วยความมั่นคงอิรักจับกุม ระหว่างการบุกขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากซีกตะวันตกของเมืองโมซูล ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย โดยเขาให้การรับสารภาพว่า เข้าร่วมปฏิบัติการก่อการร้ายต่อเป้าหมายเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิรักหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 
    
โมซูล เมืองใหญ่อันดับ 2 ทางภาคเหนือของอิรัก ถูกกลุ่มไอเอสยึดครองตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2557 หน่วยความมั่นคงอิรักบุกยึดคืนเมืองในเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว แต่เพิ่งได้ชัยชนะเด็ดขาดในเดือน ก.ค. ปีนี้

    ต้นสัปดาห์นี้กองทัพอิรักประกาศว่า ได้ควบคุมตัวผู้หญิงและเด็กชาวต่างชาติจาก 14 ประเทศไว้กว่า 1,300 คน ที่ค่ายสำหรับผู้พลัดถิ่นทางเหนือของประเทศ โดยกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามอบตัวกับกองกำลังชาวเคิร์ด เมื่อปลายเดือน ส.ค. หลังจากกองทัพอิรักบุกขับไล่นักรบไอเอสออกจากเมืองตอลอะฟาร์ ใกล้กับโมซูลผู้หญิงและเด็กจะไม่ถูกตั้งข้อหาอาญาใดๆ โดยอาจจะถูกส่งตัวกลับประเทศต้นทาง 
    
ในปี 2559 นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรัก พยายามรีบเร่งโทษประหารชีวิต เนื่องจากรัฐบาลเผชิญกับการประท้วงต่อต้านมากขึ้น และเรียกร้องให้มีการปฏิรูป อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติได้กล่าวเตือนว่า การประหารชีวิตของอิรักจะส่งผลกระทบต่อระบบยุติธรรมอย่างใหญ่หลวง และไม่อาจรื้อฟื้นได้ เนื่องจากความอ่อนแอของระบบยุติธรรมอิรัก 
    
องค์กรสิทธิมนุษยชนวิจารณ์อิรักใช้โทษประหการชีวิตอย่างกว้างขวาง ในปี 2559 อิรักประหารชีวิตประชาชนกว่า 88 คน จำนวนเป็นรองแค่ซาอุดีอาระเบีย อิหร่านและจีน. ..

CR :::dailynews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สติ สัมปชัญญะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.76.164.87

119.76.164.87,,ppp-119-76-164-87.revip17.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
สาดน้ำเข้าหากัน..เปียกปอนทั้งสองฝ่าย


[ วันพฤหัสบดี ที่ 14 กันยายน 2560 เวลา 15:11 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์