ยูเอ็นประชุมด่วน เกาหลีใต้สั่งเตรียมทัพ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

ยูเอ็นประชุมด่วน เกาหลีใต้สั่งเตรียมทัพ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น


ผู้นำสหรัฐฯ โทรศัพท์คุยกับผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมด่วนกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้สั่งกองทัพเตรียมความพร้อม หลังเคยประกาศว่าจะตอบโต้เกาหลีเหนือถ้าจำเป็น

      นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โทรศัพท์ถึงนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และได้พูดคุยกันนาน 40 นาที เพื่อหารือกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ข้ามทวีปฮวาซง-12 ในการหารือผู้นำของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเห็นพ้องว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะต้องเรียกประชุมด่วนเพื่อหาแนวทางตอบโต้และกำราบเกาหลีเหนือ ทางด้านเกาหลีใต้ได้ร่วมเรียกร้องให้มีการประชุมยูเอ็นเอสซีด้วย สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่าการประชุมจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้คือ 29 สิงหาคม

หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งให้เครื่องบินรบแบบ F15 K 4 ลำทิ้งระเบิด MK 84 จำนวน 8 ลูกลงยังเป้าหมายจำลองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อแสดงศักยภาพของเกาหลีใต้ ขณะเดียวกัน นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็ได้ออกคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเตรียมความพร้อมทางการทหาร เพื่อรับมือหรือตอบโต้ภัยขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือพยายามพัฒนาศักยภาพมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำสั่งของนายมุนในครั้งนี้เป็นการยกระดับท่าทีที่มีต่อเกาหลีเหนือ เพราะที่ผ่านมานายมุนมักจะสนับสนุนให้ใช้แนวทางการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี


ยูเอ็นประชุมด่วน เกาหลีใต้สั่งเตรียมทัพ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยังได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกลงในทะเลฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่กองทัพเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบกับกองทัพสหรัฐฯซึ่งเริ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะดำเนินต่อไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่จะถึง เกาหลีเหนือยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อยูเอ็นเอสซีโดยระบุว่าการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เป็นความจงใจที่จะทำให้เกิดภัยคุกคามในภูมิภาค และหากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นจริงต้องโทษว่าสหรัฐฯ เป็นผู้ยั่วยุให้เกิดขึ้น ทั้งยังระบุว่าด้วยว่ายูเอ็นเอสซีไม่ตอบสนองต่อคำร้องของเกาหลีเหนือ และกลายสภาพเป็นเพียงหุ่นเชิดของสหรัฐฯ เท่านั้น

สื่อต่างประเทศ ทั้งบีบีซี ซีเอ็นบีซี และเดอะการ์เดียน รายงานว่าการยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบเกือบ 20 ปี แต่เป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันว่าเป็นการยิงขีปนาวุธ เพราะเหตุการณ์ 4 ครั้งแรกซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปี 1998 และ 2009 เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการยิงจรวดส่งดาวเทียม ส่วนขีปนาวุธข้ามทวีปในครั้งนี้สามารถยิงได้ไกลมากกว่า 2,700 กิโลเมตร ที่พิกัดความสูง 550 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธได้แตกออกเป็น 3 ส่วนก่อนจะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก สื่อด้านเศรษฐกิจรายงานว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคร่วงกันถ้วนหน้า ดัชนีหุ้นนิกเกอิของตลาดหุ้นญี่ปุ่นตกลง 0.9 เปอร์เซ็นต์ และหุ้นคอสปีของเกาหลีใต้ตกลง 1.6 เปอร์เซ็นต์หลังมีข่าวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นความผันผวนที่เกิดขึ้นรอบใหม่ หลังจากที่เดือนกรกฎาคมและต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เกิดกรณีที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะโจมตีดินแดนกวมของสหรัฐฯ และผู้นำสหรัฐฯ ขู่ว่าจะตอบโต้กลับอย่างรุนแรง ส่งผลให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคได้รับผลกระทบอยู่ระยะหนึ่ง

อีกด้านสำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยและแจ้งให้ประชาชนบนเกาะฮอกไกโดเตรียมพร้อมหลบภัย และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลของเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันความปลอดภัยแก่ประชาชน โดยจะหารือมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือร่วมกับสหรัฐฯ และยูเอ็นเอสซีอย่างเร่งด่วน

Cr::: voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์