รายแรกของโลก! หญิงญี่ปุ่นตายหลังติดเชื้อ ‘เห็บมรณะ’ จากแมวจรจัด

รายแรกของโลก! หญิงญี่ปุ่นตายหลังติดเชื้อ ‘เห็บมรณะ’ จากแมวจรจัด

หญิงชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสมรณะ SFTS แต่นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่เชื้อส่งผ่านจากแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยตรง ไม่ได้ผ่านทางเห็บ อันเป็นพาหะของไวรัสชนิดนี้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงคนหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ‘กลุ่มอาการไข้รุนแรงร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ’ หรือ ‘SFTS’ หลังแมวจรจัดกัด ทั้งที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไวรัสตัวนี้จะมีเห็บเป็นพาหะนำโรค ทำให้นี่กลายเป็นกรณีการส่งผ่านเชื้อ SFTS จากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไปยังมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก

ทั้งนี้ กลุ่มอาการไข้รุนแรงร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ (Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome) ถือเป็นหนึ่งในโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศจีน เมื่อปี พ.ศ.2552 และปัจจุบันเริ่มพบบ่อยในประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วย มีอัตราการเสียชีวิตระหว่าง 12%-30% อัตรายิ่งสูงขึ้นหากผู้ป่วยมีอายุเกิน 50 ปี ตามปกติจะมีเห็บเป็นพาหะนำโรค

ในกรณีของหญิงผู้เสียชีวิต ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เธอมีอายุอยู่ในช่วง 50 ปี เธอช่วยเหลือแมวจรจัดตัวหนึ่งซึ่งมีร่างกายอ่อนแอ ก่อนจะถูกมันกัดเข้า หลังจากนั้น 10 วัน หญิงคนนี้ก็เสียชีวิตจากโรค SFTS โดยผลการชันสูตรศพ แพทย์ไม่พบร่องรอยการถูกเห็บกัดเลย ทำให้เชื่อว่าเธอติดโรคจากแมวที่ป่วยอยู่โดยตรง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นย้ำว่า กรณีการเสียชีวิตเกิดขึ้นยังถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่เตือนประชาชนให้ระมัดระวังเวลาสัมผัสกับสัตว์ที่มีสุขภาพไม่ดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์