โสมขาวเสนอขอเปิดเจรจาทางทหาร-รียูเนียนโสมแดง

โสมขาวเสนอขอเปิดเจรจาทางทหาร-รียูเนียนโสมแดง

ทางการเกาหลีใต้ยื่นข้อเสนอให้มีการเปิดการเจรจาทางทหารกับเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ ภายใต้ความพยายามที่จะยุติการกระทำอันเป็นปรปักษ์ต่อกัน และนับเป็นข้อเสนอให้มีการเปิดการเจรจาระดับรัฐบาลระหว่างกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปี 2558 เป็นต้นมา

ข้อเสนอให้มีการเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการดังกล่าวยังถือเป็นความพยายามครั้งแรกของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ภายใต้นโยบายที่จะสนับสนุนให้มีการเจรจาพูดคุยกับเกาหลีเหนือควบคู่กับการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ได้เสนอให้มีการจัดการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่กองทัพของเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ที่ทงกิลกัก ซึ่งเป็นอาคารของเกาหลีเหนือในหมู่บ้านปันมุนจอม ที่ตั้งอยู่ในบริเวณชายแดนของสองประเทศ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการยุติการดำเนินกิจกรรมอันเป็นปรปักษ์ ซึ่งสร้างความตึงเครียดและการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างกันให้เพิ่มสูงขึ้นขณะเดียวกันสภาชาดของเกาหลีใต้ก็ได้ยื่นข้อเสนอที่จะเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรียูเนียนที่เปิดโอกาสให้มีการพบปะกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวที่ถูกแยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลี โดยได้ยื่นข้อเสนอให้มีการหารือกันในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เพื่อที่จะให้จัดการนัดพบกันดังกล่าวในเดือนตุลาคมปีนี้ต่อไป

อย่างไรก็ดีเกาหลีเหนือยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการต่อข้อเสนอใดๆ ของเกาหลีใต้

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์