ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในแองโกลาหลังพ้นสงครามยาวนาน

นับตั้งแต่ประเทศแองโกลาประกาศอิสรภาพจากประเทศโปรตุเกสในปี พ.ศ.2517 แองโกลาก็ไม่ได้พบพานความสงบสุขอีกเลย ภายหลังจากปลดแอกไม่นาน กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในชาติรบราฆ่าฟันกันเองกลายเป็นสงครามกลางเมืองยาวนานถึง 30 ปี การสู้รบไม่ได้ทำให้สูญเสียชีวิตประชาชนเท่านั้น แต่ยังมีส่วนบุกรุกทำลายธรรมชาติทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่าตามมา

แม้สงครามจะจบลงไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ทว่าร่องรอยความเสียหายยังปรากฏให้เห็นอยู่ ซากอาวุธยุทโธปกรณ์มากมายถูกทิ้งร้างตามหมู่บ้านหรือในแม่น้ำตามหุบเขา กลายเป็นผีสงครามที่ชวนสยดสยอง ทำให้หลายพื้นที่ปลอดการท่องเที่ยว ซึ่งกลับกลายเป็นผลดี เพราะช่วยให้สัตว์ป่าปลอดภัยจากการบุกรุกของมนุษย์ แองโกลาจึงมีแผนที่จะฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มแพนธีราในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรที่มีความชำนาญด้านการอนุรักษ์สายพันธุ์แมวป่าและระบบนิเวศของโลก ได้เสนอแนวทางการฝึกอบรมกลุ่มพิทักษ์อุทยานท้องถิ่นและสร้างการท่องเที่ยวในอุทยาน อันเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายอนุรักษ์ข้ามพรมแดนหลายประเทศ ทั้งแองโกลา บอตสวานา นามิเบีย แซมเบีย และซิมบับเว ด้านนักชีววิทยาในแองโกลามองว่า นี่คือความน่าตื่นเต้น แต่ก็อาจจะเป็นการต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยาวนาน


ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในแองโกลาหลังพ้นสงครามยาวนาน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแพนธีราประเมินว่า ในอุทยานแห่งชาติ Luengue-Luiana และ Mavinga ซึ่งมีพื้นที่ 84,400 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในจังหวัด Cuando Cubango ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแองโกลานั้น ปัจจุบันเหลือสิงโตเพียง 10-30 ตัวในเขตอุทยานดังกล่าว นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าวิตกทีเดียว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์